โบห์ลี่วางรากฐานแล้ว

9

นอกเหนือจากการกว้านซื้อนักเตะแบบบ้าระห่ำทาง ทอดด์ โบห์ลี่ เองยังขยับขยายสรรหาบุคลากรเข้ามาทำงานให้ เชลซี อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดทางสโมสรเพิ่งประกาศคว้าตัว ลอเรนซ์ สจ็วต กับ พอล วินสแตนลีย์ เข้ามาในตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬาที่จะทำงานร่วมกัน

เท่านั้นล่ะผมเลยไปหาข้อมูลว่าปัจจุบันการบริหารด้าน ‘กีฬา’ ของเชลซีมีใครกันบ้างและก็ได้คำตอบที่ทวิตเตอร์ของ Matt Law

Matt ระบุว่านอกจาก ลอเรนซ์ กับ พอล ที่จะทำงานร่วมกันในตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬาแล้วยังมี คริสโตเฟอร์ วิเวล รั้งตำแหน่งผู้อำนวยการเทคนิคที่จะดูในแง่ของ ‘ฟุตบอลทั่วโลก’ และ โจ ชิลด์ ในตำแหน่งผู้อำนวยการสรรหาบุคลากร

มาไล่กันที่ละรายชื่อดีกว่า

ลอเรนซ์ ทำงานอยู่กับ โมนาโก มาตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2021 แต่ก่อนหน้าเขาสร้างชื่อตัวเองขึ้นมากับ เอแบร์ ไลป์ซิค ในตำแหน่งหัวหน้าแมวมอง

เขาคนนี้นี่ล่ะที่เป็นคนแนะนำ มาเธอัส คุนญ่า กับ คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู มาให้กับ ไลป์ซิคใช้งาน

ขณะเดียวกัน วินสแตนลีย์ ไม่ได้ออกไปนอกเกาะบริติชเหมือนกับ ลอเรนซ์ ครับเขาทำงานอยู่โยงกับ ไบรท์ตัน&โฮล์ฟ อัลเบี้ยน มายาว 8 ปีเต็ม

ใช่, วินสแตนลีย์ ทำงานร่วมหัวจมท้ายกับ แกรมห์ พ็อตเตอร์ มาก่อนกับ “นกนางนวล” ซึ่งรากฐานที่ทำให้สโมสรมีแต่นักเตะดีๆคงจะให้เครดิตแก่ วินสแตนลีย์ ได้

เพราะตำแหน่งของเขาที่ ไบรท์ตัน ก็คือหัวหน้าแผนกสรรหาบุคลากร

นักเตะอย่าง ปาสกัล กรอสส์, โจเอล เวลท์แมนน์, อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์, มอยเซส ไคเซโด้, อดัม เว็บสเตอร์ และ ลีโอ ทรอสซาร์ ผ่านสายตาของ วินสแตนลีย์ มาหมดแล้ว

แล้ว โจ ชิลด์ ล่ะ ?

โจ เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสรรหาบุคลากรของอคาเดมี่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขาอยู่โยงกับซิตี้มานาน 9 ปีก่อนจะย้ายมา เซาธ์แฮมป์ตัน เมื่อกรกฏาคมปีที่แล้วนี้เอง

นักเตะเด่นๆดังๆที่ โจ เคยทำเอาไว้ก็ เจดอน ซานโช่ เลยครับเขาคือคนที่นำไอ้หนู เจดอน เข้ามายังอคาเดมี่ของ ซิตี้

ส่วนดีลสมัยอยู่ “นักบุญ” ก็คือดึง โรเมโอ ลาเวีย มาจาก ซิตี้ นั่นล่ะซึ่ง ลาเวีย ตกเป็นข่าวว่า เชลซี เสนอเงินให้กับ เซาธ์แฮมป์ตัน สูงถึง 50 ล้านปอนด์ในวันสุดท้ายของตลาดซื้อขายที่ผ่านมาแต่ก็ถูกปฏิเสธไป

ปิดท้ายกันที่ คริสโตเฟอร์ วิเวล เขาเคยทำงานให้กับกลุ่ม เร้ด บูลล์ หรือเฟ้นหานักเตะให้กับทั้ง เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก กับ เอแบร์ ไลป์ซิค

ชื่อของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์, เบ็นจามิน เซสโก้, แพตสัน ดาก้า, อมาดู ไฮดาร่า กับ ซัลซ์บวร์กคือผลงานของ วิเวล

ชื่อของ ติโม แวร์เนอร์, โดมินิค โซบอสซ์ไล, อันเดร ซิลวา, ยอสโก้ วาร์ดิโอล, อเล็กซานเดอร์ ซอร์ลอธ กับไลป์ซิคก็คือผลงานของ วิเวล

ว่ากันว่าการโปรยเงินในช่วงเดือนมกราคมนี้พร้อมกับการปิดดีลนักเตะได้มากมายก็ได้ วิเวล กับ โจ นี่ล่ะอยู่เบื้องหลัง

การประกาศคว้าคนเบื้องหลัง คนทำงานและดูจากประสบการณ์ที่ผ่านๆมาแล้วสามารถมั่นใจได้เหมือนกันครับว่าหลังจากนี้ เชลซี ในยุคของ ทอดด์ โบห์ลี่ น่าจะเดินไปในทิศทางที่เหมาะสม

ไม่รู้ว่ากระแสแอนตี้เจ้าของชาวอเมริกันของแฟนๆในอังกฤษจะเป็นตัวปลุกกระตุ้นเร้าให้ โบห์ลี่ พยายามเฟ้นหาสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อ เชลซี ขนาดนี้รึเปล่า

หรือมันเป็นความตั้งใจเองแต่แรกของเสี่ยทอดด์ที่เจรจาขอซื้อกับ โรมัน อบราโมวิช มาได้และมีความมุ่งมั่นต้องการนำ “สิงบลูส์” ให้ประสบความสำเร็จไม่น้อยไปกว่าเสี่ยหมี

แต่สิ่งที่เขากำลังทำอยู่ในตอนนี้เชื่อเหลือเกินว่าแฟนๆ เชลซี น่าจะพอใจไม่มากก็น้อย

Cheerball

รูปภาพ

รูปภาพ

แบ่งปัน