รอย คีน เหตุผลที่ยืนเคียงข้าง

16

#เหตุผลที่ยืนเคียงข้าง ]

ก่อนเกมโปรตุเกสเจอกานาจะเริ่มขึ้น รอย คีน ซึ่งมารับบทผู้สันทัดกรณีวิเคราะห์เกมทางช่อง ITV ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เอาไว้ด้วย

หากยังจำกันได้ นับตั้งแต่เกิดปัญหาระหว่าง โรนัลโด้ กับแมนฯยูไนเต็ด เพราะนักเตะไปให้สัมภาษณ์ เพียร์ส มอร์แกน ในลักษณะโจมตีสโมสรและพาดพิง เอริก เทนฮาก ผู้จัดการทีมแบบไม่ให้เกียรติ

คีน ยังไม่ได้คอมเมนต์เรื่องนี้เลย ซึ่งหลายคนอยากรู้ว่าจะแสดงความเห็นอย่างไร เท่าที่ผ่านมาคล้ายว่าต้องการปกป้องอดีตเพื่อนร่วมทีมเสมอมา จนถูกมองว่าขาดเหตุผล

จนล่าสุด คีน มาทำหน้าที่กูรูพันดิตเกมโปรตุเกสพอดี แน่นอนว่าจะต้องเจอคำถามชนิดที่ว่าเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตามเขาพุ่งประเด็นไปที่เรื่องปัจจุบันกับอนาคตมากกว่า ไม่อยากพูดถึงที่ผ่านมา ดังนั้นโฟกัสจึงอยู่ที่เกมแรกของ โรนัลโด้ ในฟุตบอลโลกครั้งนี้

“ผมอยากจะเห็นเขาลงเล่น หลังจากให้สัมภาษณ์มา 2 ครั้ง (ในรายการ เพียร์ส มอร์แกน) หวังว่าเรื่องนั้นมันจะเงียบแล้ว”

“ถึงเวลาที่เขาต้องพูดในสนามบ้าง ผมหวังไว้ว่าเขาจะโชว์ฟอร์มได้ดีเยี่ยม ผมเชื่อนะว่าเขาทำได้ สามารถปิดปากพวกงี่เง่าที่วิจารณ์เขาได้เลย”

“ผมโชคดีที่ได้เล่นกับเขาและยินดีมากที่ได้ดูเขาเล่นในคืนนี้”

ชัดเจนว่า คีน ยังคงยืนเคียงข้าง โรนัลโด้ เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเลย พร้อมกางปีกปกป้อง แม้จะรู้ว่าสิ่งที่เพื่อนรุ่นน้องทำลงไปนั้นมันผิดก็เถอะ

แต่สำหรับ คีน ที่ผ่านประสบการณ์เช่นนี้มาก่อน ก็ไม่แคร์เช่นเดียวกัน หากมั่นใจว่าสิ่งที่พูดนั้นถูกต้องและพร้อมยอมรับกับชะตากรรมที่จะตามมา

หลายคนน่าจะพอรู้ถึงสาเหตุที่ คีน โดนอัปเปหิจากแมนฯยูไนเต็ดในช่วงปลายปี 2005 เนื่องจากไปวิจารณ์เพื่อนร่วมทีม ผ่านทางช่อง MUTV ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของสโมสร

ต้นเรื่องมาจากเขาฉุนเฉียวมากๆ ที่เห็นแมนฯยูไนเต็ดโดนมิดเดิ้ลโบรช์ยำเละเทะหมดสภาพ 4-1 โดยที่ตัวเองซึ่งเป็นกัปตันทีม บาดเจ็บสะโพกไม่ได้ลงเล่น แค่นั่งดูอยู่หน้าจอทีวี

ดังนั้นจึงไปขอร้อง แกรี่ เนวิลล์ เพื่อนร่วมทีม ซึ่งมีคิวถ่ายรายการของช่อง MUTV มาสลับกันหน่อย เพราะตอนนั้น คีน คันปากอยากจะระบายเต็มทีแล้ว

เมื่อ คีน มาขอร้องขนาดนั้น ไม่มีเหตุผลที่ แกรี่ ต้องขัดใจลูกพี่ เลยยินยอมพร้อมยกให้ง่ายๆ โดยที่ไม่รู้ว่าหายนะกำลังจะตามมา

ปรากฏว่าระหว่างถ่ายทำ คีน จวกแหลกเพื่อนร่วมทีมบางคนที่เล่นในเกมดังกล่าว ทำผลงานได้ห่วยแตก จอห์น โอเช , ริโอ เฟอร์ดินานด์ , คีแรน ริชาร์ดสัน และ ดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ ต่างร่างเละเลือดโชกไปตามๆกัน

อย่าง ริชาร์ดสัน เจออัดว่าเป็นพวกสันหลังยาว ไร้ความมุ่งมั่น ไม่เคยขยันทุ่มเทอย่างที่ควรจะเป็น

ริโอ ก็หนักเช่นกัน ฟันค่าจ้างสัปดาห์ละ 120,000 ปอนด์ ซึ่งสูงลิบในยุคนั้น แต่เล่นดีแค่ 20 นาที มันคุ้มค่าซะที่ไหนกัน

เฟล็ทเชอร์ ผู้อำนวยการเทคนิคปัจจุบัน ก็อ่วมเจอแบบบูลลี่เลย ไม่รู้ว่าพวกคนสก็อตแลนด์มองเห็นนักเตะอย่างนี้เก่งได้อย่างไร

ไม่นานนักเรื่องนี้ไปเข้าหู เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จึงขอดูเทปนั้นก่อนออกอากาศ พอเช็คเรียบร้อยควันออกหูเลย สั่งระงับทันที จะเอาเรื่องภายในสโมสรแบบนี้ไปเผยแพร่ให้คนอื่นฟังได้อย่างไรกัน

ดังนั้น เฟอร์กี้ จึงเรียกประชุมทีมเป็นการด่วน พร้อมทั้งบีบให้ คีน ขอโทษเพื่อนๆที่เขาด่าออกอากาศ อย่างไรก็ตามบารมีของเขาทำให้เพื่อนๆ ไม่กล้าแสดงอาการโกรธเคืองนัก

ท่าทางอันเย่อหยิ่งจองหองของ คีน ที่คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ ยิ่งจุดไฟในใจของ เฟอร์กี้ ให้โหมหนักขึ้นกว่าเดิม ถึงขั้นที่ว่าปรี่ไปหาอยากวางมวยด้วย ชนิดไม่สนใจวัยเลยทีเดียว

เรื่องนี้ เวย์น รูนี่ย์ เล่าให้ฟังเอง เจ้านายโดดข้ามโต๊ะมาจะเอาเรื่อง เพราะเห็นว่านี่คือสิ่งไม่ถูกต้อง พฤติกรรมอย่างนี้ไม่สมควรอยู่ร่วมกันอีกต่อไป

ก่อน คีน จะหันหลังเดินออกไปปิดประตูดังปัง ก่อนวันรุ่งขึ้นจะมาเก็บข้าวของออกจากสโมสร เป็นที่รู้กันว่าอนาคตจบลงแล้ว

เมื่อย้อนถึงเหตุการณ์ดังกล่าวกันอีกครั้ง เราพอจะปะติดปะต่อแล้วเห็นภาพ มันมีลักษณะไปในทิศทางเดียวกับกรณี โรนัลโด้ ล่าสุดเลย

ถามว่า คีน รู้หรือเปล่า หากทำอย่างนั้นลงไปจะเกิดอะไรตามมา แม้จะไม่มีคำตอบจากเขาโดยตรง แต่การทำงานร่วมกับ เฟอร์กี้ มานานก็น่าจะพอเข้าใจนิสัย ไม่จำเป็นต้องศึกษาอะไรกันอีกแล้ว

ถ้ารู้อย่างนี้แล้วทำไมถึงยังทำอีก? คีน คงตัดสินใจแล้ว แตกเป็นแตก หักเป็นหัก ไม่มีอะไรจะต้องเสีย มันเกินกว่าจะทนอีกต่อไป

อย่างไรก็ตามความแตกต่างระหว่างเคสของเขากับ โรนัลโด้ ก็คือ ไม่เคยออกมาวิจารณ์ผู้จัดการทีม ซึ่งเป็นเหมือนหัวหน้างาน รวมทั้งไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่รับไม่ได้ที่เห็นทีมตกต่ำ จากนักเตะบางคนที่ไม่สมควรจะได้สวมเสื้อสโมสร

โรนัลโด้ เองก็คงจะทำใจไว้แล้วว่า การให้สัมภาษณ์ มอร์แกน จะเกิดอะไรขึ้นตามมา จำพร้อมยอมรับ แม้ว่าความสัมพันธ์จะจบลงอย่างไม่สวยงามและกลายเป็นมลทินไปตลอดก็ตาม

ถ้าจะมีใครเข้าใจ โรนัลโด้ มากสุด ก็คงเป็น คีน นี่แหล่ะ ไม่ว่าอย่างไรจึงพยายามโอบอุ้มเสมอ ชนิดขอไปให้สุดๆกันไปเลย เลือกจะมองข้ามความถูกผิดไปก่อน เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง

จบเกมโปรตุเกสเอาชนะกานาได้อย่างระทึก 3-2 โรนัลโด้ ยิงได้ 1 ประตู มาจากจุดโทษ โดยที่ครึ่งแรกมีโอกาสพอสมควร ก่อนถูกเปลี่ยนออกในช่วง 2 นาทีสุดท้าย

เขาถูกรับเลือกให้คว้าแมน ออฟ เดอะ แมตช์หรือแข้งยอดเยี่ยมประจำเกมดังกล่าว โดยที่มีเสียงคัดค้านไม่เห็นด้วยเท่าไรนัก แต่นั่นน่าจะทำให้ คีน พอใจอย่างมาก ประกาศไว้ก่อนเกมแล้ว อยากเห็น โรนัลโด้ โชว์ฟอร์มดีหุบปากใครบางคน

นับจากนี้เรายังไม่อาจค้นหาคำตอบได้ ป้ายต่อไปของ โรนัลโด้ จะอยู่ที่ไหน แต่เชื่อเถอะว่า คีน ก็จะยังยืนเคียงข้างเสมอ

เช่นเดียวกับฟุตบอลโลกครั้งนี้ เมื่อไม่มีไอร์แลนด์มาร่วมวงโม่แข้งด้วย น่าจะเป็นโปรตุเกสที่ คีน พร้อมเอาใจช่วยเต็มที่

สิ่งที่อยากเห็นมากสุดในฉากสุดท้ายเวิลด์คัพฉบับตะวันออกกลาง คงเป็น โรนัลโด้ นำเพื่อนร่วมทีมขึ้นโพเดี้ยมรับโทรฟี่แชมป์โลกนั่นเอง

คงไม่มีอะไรดีไปกว่านี้อีกแล้ว

————-

Cheerball

รูปภาพ

แบ่งปัน