“การยืนระยะ – ประสบการณ์”

4

#ThaiLeagueTalk | “การยืนระยะ – ประสบการณ์”
โอกาสที่ดีที่สุดในการล่าแชมป์ไทยลีกของ ราชบุรี เอฟซี
By #เก้นนิติพงษ์

การผงาดขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงโทรฟี่แชมป์ “รีโว่ ไทยลีก” อย่างเต็มตัวในซีซั่นนี้ของ ราชบุรี เอฟซี คือปรากฎการณ์ที่กลายเป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ของแฟนฟุตบอลไทย เพราะว่าท่ามกลางทีมยักษ์ใหญ่ในลีกที่เพียบพร้อมไปด้วยทรัพยากรนักเตะระดับท็อปอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, การท่าเรือ เอฟซี, บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด หรือแม้แต่อดีตแชมป์จากแดนล้านนาอย่าง ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด แต่สุดท้ายทัพ “ราชันมังกร” ที่ถูกมองว่าเป็นทีมในระดับกลางตาราง กลับสามารถยกระดับตัวเองขึ้นมาได้อย่างน่าภาคภูมิก่อนจะปิดฉากเลกแรก

มีหลายๆ เหตุผลที่น่าสนใจว่าทำไม ราชบุรี เอฟซี จึงสามารถกวาดได้ถึง 29 คะแนนจาก 14 นัด พร้อมกับสถิติการเป็นทีมที่มีเกมรับดีที่สุดในลีก ตลอดจนความพ่ายแพ้เพียงแค่นัดเดียวในลีก วันนี้เราจะมาไล่เรียงไปพร้อมๆ กัน

#จักรพันธ์แก้วพรม

การเข้ามาของอดีตตำนานบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รายนี้ คือการเสริมทีมแห่งฤดูกาลของ ราชบุรี เอฟซี อย่างแท้จริง แม้ว่าปัจจุบันเจ้าตัวจะเข้าสู่วัย 34 ปีแล้ว แต่สุดท้ายฟุตบอลนั้นตัดสินความได้เปรียบกันที่มันสมอง ประสบการณ์ จนนำมาสู่การอ่านเกมที่เด็ดขาด และเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพทั้งเกมรับ และรุก ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดนี้อยู่ในตัวของ จักรพันธ์ แก้วพรม

สถิติ 5 แอสซิสต์ 1 ประตู การสร้างสรรค์โอกาสอีก 36 ครั้งในลีก ตลอดจนการพา ราชบุรี เอฟซี ขึ้นมารั้งรองจ่าฝูง ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนว่า จักรพันธ์ เข้ามายกระดับทีมได้ยอดเยี่ยมมากแค่ไหน

เหนือสิ่งอื่นใด “ความเป็นผู้นำ” ของดาวเตะรายนี้ ได้หล่อหลอมให้ทุกคนในทีมพร้อมที่จะลงไปสู่เพื่อคำว่า ราชบุรี เอฟซี แม้ว่าภาพรวมของทีมอาจจะดูเป็นรองเพื่อนร่วมลีก แต่การกระตุ้นน้องๆ ในทีมของ จักรพันธ์ ได้เปลี่ยนให้ทัพ “ราชันมังกร” น่าเกรงขามขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

#การเฟ้นหาตัวต่างชาติและแข้งไทยที่ตอบโจทย์ได้เสมอ

หลายๆ คนเคยกล่าวไว้ว่า บางครั้งการดึงนักเตะต่างชาติมาร่วมทีมนั้นก็ไม่ต่างไปจากการซื้อหวยที่มีทั้งถูกรางวัล หรือถูกกิน แต่สำหรับผม ผมมองว่าเป็นเครดิตของพวกเขาที่มีสายตาแหลมคมดุจนกเหยี่ยว มากกว่า เพราะ ราชบุรี เอฟซี สามารถสร้างมูลค่าให้กับทีมตัวเองจากการเดินหมากในตลาดซื้อขายนักเตะได้ตรงเป้าทั้งไทย และต่างชาติมาหลายต่อหลายครั้ง และผมก็มองว่า การค้นพบ อัลวิน ฟอร์เตส นั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด

ชื่อของ ฟิลิป โรลเลอร์, เควิน ดีรมรัมย์, ยานนิค โบลี่ มาจนถึง เฮแบร์ตี้ แฟร์นานเดส คือตัวอย่างของความสำเร็จจากการดีล ต่อเนื่องมาในซีซั่นนี้ที่พวกเขามี อัลวิน ฟอร์เตส ที่ทำผลงานได้อย่างร้อนแรง บวกกับประสบการณ์ของ แดร์เลย์ ที่เคยถูกมองว่าหมดสภาพไปแล้ว แต่สุดท้ายหัวหอกรายนี้ก็ยังนำเป็นดาวซัลโวของทีม รวมถึงคีย์แมนอย่าง จักรพันธ์ แก้วพรม สิ่งเหล่านี้คือเคล็ดลับที่ช่วยให้ทัพ “ราชันมังกร” บินฉิวในซีซั่นนี้

เรามองเห็นจุดแข็งที่เข้ามาเติมเต็มให้ทัพ “ราชันมังกร” แข็งแกร่ง และพร้อมกับการไล่ล่าความสำเร็จในซีซั่นนี้ แล้วอะไรหล่ะคือจุดที่น่ากังวล และอาจจะส่งผลต่อฝันอันยิ่งใหญ่ของ ราชบุรี เอฟซี ?

จุดนี้เรามองว่าเป็นเรื่องของ #การยืนระยะ ที่แปรผันตรงกับขนาดของทีมครับ

อย่าลืมว่า ราชบุรี เอฟซี เป็นทีมที่ใช้นักเตะลงสนามในศึก “รีโว่ ไทยลีก” ซีซั่นนี้น้อยที่สุดเป็นอันดับที่สอง (21 คน) มันคือเรื่องดีครับที่ทีมจะมีขุมกำลังที่ลงตัว แต่ถ้ามองถึงอุปสรรคที่สามารถเกิดขึ้นได้อย่าง อาการบาดเจ็บ, ความล้าจากการกรำศึกหนักทั้งในลีก และฟุตบอลถ้วยที่พวกเขายังอยู่ในเส้นทาง ทั้งหมดนี้ล้วนแต่มีผลโดยตรงต่อขุมกำลังที่จะต่อกรกับคู่แข่ง

เช่นเดียวกับ #ประสบการณ์ ของนักเตะชุดนี้ว่าพร้อมแค่ไหนกับการเผชิญหน้าแรงเสียดทาน และความกดดันในวันที่โอกาส หรือความผิดพลาดแค่ไม่กี่ครั้งนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อผลการแข่งขัน

ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าพวกเขาจะไปถึงฝั่งฝันได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ การโคจรมาพบกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในสัปดาห์นี้ในฐานะทีมรองจ่าฝูง ก็น่าจะเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่ ราชบุรี เอฟซี ต้องก้าวผ่านให้ได้ และมั่นใจได้เลยว่าถ้าเกมนัดนี้จบลงด้วยสามคะแนนสำคัญของฝั่งทีมเยือน ภาพการลุ้นแชมป์ในซีซั่นนี้ของ ราชบุรี เอฟซี ก็น่าจะชัดเจนมากยิ่งขึ้น

“การยืนระยะ – ประสบการณ์” บวกกับสามคะแนนที่ ช้าง อารีน่า จะเป็นตัวแปรสำคัญที่สุด กับโอกาสที่ดีที่สุดในการล่าแชมป์ไทยลีกของ ราชบุรี เอฟซี ฤดูกาลนี้

แล้วเพื่อนๆ หล่ะครับ คิดอย่างไรกับ ราชบุรี เอฟซี มาร่วมพูดคุยกันครับ…

#DidYouKnow
รวมทุกเกร็ดที่น่าสนใจก่อนเกมบิ๊กแมตช์ “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด vs ราชบุรี เอฟซี”

– บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ชนะ 12 จาก 17 เกมที่พบราชบุรีในไทยลีก 1 (ที่เหลือเสมอ 2 แพ้ 3) – ไม่มีทีมไหนชนะ ราชบุรี ได้มากกว่าพวกเขา (สถิติเทียบเท่ากับ เมืองทอง ยูไนเต็ด)

– บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไม่แพ้ใครในเกมลีก 11 นัดล่าสุดที่แข่งขันในวันศุกร์ (ชนะ 9 เสมอ 2) หลังจากที่พวกเขาแพ้สองนัดแรกที่เตะในวันดังกล่าว

– บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไม่แพ้ใน 14 เกมหลังสุดในไทยลีก 1 (ชนะ 11 เสมอ 3) ซึ่งเป็นสถิติไม่แพ้ใครนานที่สุดในไทยลีกตอนนี้ ครั้งล่าสุดที่พวกเขาไม่แพ้ใคร 15 เกมขึ้นไปเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน 2018 – พฤษภาคม 2019 (25 นัด)

– บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำประตูในบ้านได้ใน 8 นัดหลังสุดในไทยลีก1 (ชนะ 5 เสมอ 3) – มีเพียง ราชบุรี (14) เท่านั้นที่ทำสถิติยิงติดต่อกันในบ้านได้ยาวนานกว่าพวกเขา ณ ตอนนี้ โดยครั้งล่าสุดพวกเขาทำประตูในบ้านตัวเองได้ 9 นัดขึ้นไปเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2019 – กุมภาพันธ์ 2021 (13 นัด)

– ราชบุรี ชนะ 4 จาก 10 เกมหลังสุดในไทยลีก 1 (ที่เหลือเสมอ 5 แพ้ 1) หลังจากที่พวกเขาชนะ 5 เกมติดต่อกันก่อนหน้านี้

– ราชบุรี ชนะเกมเยือน 4 จาก 6 เกมหลังสุดในไทยลีก 1 ฤดูกาลนี้ (ที่เหลือเสมอ 1 แพ้ 1) – มีเพียง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (6) เท่านั้นที่ชนะเกมเยือนมากกว่าพวกเขา

– ราชบุรี ยิงได้ 13 จาก 14 เกม (ชนะ 8 เสมอ 5 แพ้ 1) มีเพียง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (14 เกม) ที่ยิงได้มากนัดกว่าพวกเขาในไทยลีก 1 ฤดูกาลนี้

– ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และจักรพันธ์ แก้วพรม ของ ราชบุรี ได้ทำคนละ 5 แอสซิสต์ในไทยลีก 1 ฤดูกาลนี้ ไม่มีนักเตะคนไหนทำได้มากไปกว่าพวกเขา

#AboutTheAuthor
#เก้น #นิติพงษ์ยวนตระกูล HEAD CONTENT – ผู้บรรยายฟุตบอลหนุ่มจากแดนล้านนา ผู้หลงใหลในมนต์เสน่ห์ของ “ฟุตบอลไทย” จนตัดสินใจยกหัวใจให้ “เกมลูกหนัง” เป็นตัวนำทางชีวิต

Thai League

แบ่งปัน