5 ประเด็นหลังเกมไทย-ตรินิแดดฯ

22

“สุดยอดการประสานงาน” 5 ประเด็นหลังเกมไทย-ตรินิแดดฯ
By #Maxzio

#PerfectCombine

ในเกมนี้ มาโน่ โพลกิ้ง เลือกเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่นถึง 8 ตำแหน่ง มีเพียง กฤษดา กาแมน, สุภโชค สารชาติ และ ธีราทร บุญมาทัน ที่ยึดจากนัดที่ผ่านมา แต่ “เช็ค” เปลี่ยนมายืนตำแหน่งถนัดด้านซ้าย ส่วน “อุ้ม” โดนหุบมายืนในตำแหน่งกองกลาง โดยมี ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว กับ ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์ คู่หูจากชลบุรี ได้รับโอกาสลงสนามในนามทีมชาติไทยเป็นนัดแรก

การปรับเปลี่ยนตัวผู้เล่นของมาโน่ ทำให้เราได้เห็นเกมที่ดีขึ้นของทีมชาติไทยในหลายๆ ด้านโดยเฉพาะการประสานงานกันในแดนกลาง และแดนหน้า ซึ่งเป็นการประสานงานของผู้เล่นตัวเก๋า และผู้เล่นดาวรุ่งพรสวรรค์สูงที่ลงตัวเป็นอย่างยิ่ง

เราได้เห็น 3 ประสานใหม่ในแนวหน้ากับ 2 พี่น้อง “สุภโชค-ศุภณัฏฐ์” ที่โชว์ฟอร์มโดดเด่นในเกมกับมาเลเซีย พร้อมด้วย “ชาญณรงค์” ที่เข้ามาเติมเต็ม และเล่นได้อย่างโดดเด่นในเกมนัดนี้ หากทั้ง 3 คนยังรักษาระดับ และฟอร์มการเล่นเฉกเช่นนี้ต่อไป ก็จะเป็นตัวรุกความหวังใหม่ที่เข้ามาทดแทนรุ่นพี่ได้อย่างไม่เคอะเขิน พร้อมด้วยตัวเก๋าในแดนกลางที่มาประคองน้องๆ โดยเฉพาะ จักรพันธ์ แก้วพรม ที่ต้องบอกว่าอายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขสำหรับ “โน๊ต” ที่เข้ามาประสานงาน และโชว์จังหวะการทำเกมสวยๆ หลายครั้ง รวมถึงการวิ่งตลอดทั้งเกม ทั้งรุกและรับ แถมยังเก็บบอลจังหวะสองได้ดีอีกด้วย

การหุบ ธีราทร มายืนเป็นกองกลางอย่างเป็นทางการคือตัวเลือกที่น่าจับตามองในยามที่ไม่มี สารัช อยู่เย็น การจ่ายบอลอันแม่นยำ และการมองเกมที่กว้างไกลของ “อุ้ม” เข้ามากลบจุดอ่อนจากเกมนัดแรกให้หายไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้เขายังเป็นคนที่ลงมาประคองเกมรับในฝั่งซ้าย ยามที่รุ่นน้องอย่าง ฉัตรมงคล เติมเกมรุก ทำให้เกมฝั่งซ้ายของ “ช้างศึก” แน่นปึกทั้งรุก และรับ

#แข้งYoungBlood

สิ่งหนึ่งที่เราได้เห็นในเกมวันนี้คือการได้รับโอกาสของผู้เล่นหน้าใหม่โดยเฉพาะบรรดาดาวรุ่ง ชาญณรงค์ กับ ฉัตรมงคล ลงเป็น 11 ผู้เล่นตัวจริงในวัย 21 และ 20 ปี เราได้เห็นการเปลี่ยนตัว จนเหลือแต่บรรดาผู้เล่น Young Blood ในช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้าย กับการลงสนามของพิชา, ธีรศักดิ์ และ ปฐมพล แทน จักรพันธ์, ธีราทร และ ศุภณัฏฐ์ ซึ่งในช่วงประมาณ 20-30 นาทีนี้ อายุเฉลี่ยของทีมชาติที่นับเฉพาะตำแหน่งเอาท์ฟิลด์ (ไม่นับผู้รักษาประตู) เหลือเพียง 24.9 ปีเท่านั้น หมายความว่า “ทัพช้างศึก” มีตัวเลือกคุณภาพเยี่ยมที่อายุน้อย พร้อมถูกดัน ขาดแค่เพียงประสบการณ์ที่จะฟูมฟักพวกเขาเท่านั้น

#เสียดายที่ฝนตก

อย่างที่บอกให้ในหัวข้อแรก เราได้เห็นการประสานงานกันอย่างลงตัวในช่วงครึ่งเวลาแรก การต่อบอล และเข้าทำที่สุดสวยในหลายๆ จังหวะ นับว่าเป็นช่วงเวลาที่แฟนบอลชาวไทยดูบอลได้อย่างมีความสุข แต่สิ่งที่น่าเสียดายคือในช่วงครึ่งเวลาที่มีฝนตกอย่างหนัก ทำให้หลายๆ จังหวะในครึ่งเวลาหลัง การเล่นไม่ได้ลื่นไหลเหมือนเดิม รวมถึงเราไม่ได้เห็นว่าหลังจากที่ ตรินิแดด และ โตเบโก ปรับส่งผู้เล่นตัวหลักทั้ง อังเดร ฟอร์จูน กับ เควิน โมลิโน่ ตัวรุกจากเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ และปรับไปเล่นเกมรุกมากขึ้น การแก้เกมของมาโน่ โพลกิ้ง จะมีทิศทางเป็นอย่างไรหากสภาพอากาศ และสนามปกติ

#ผู้รักษาประตูใครก็ได้

ตำแหน่งผู้รักษาประตู โดยเฉพาะในเกมนี้ต้องพูดถึงสักหน่อยกับผลงานของ กิตติพงษ์ ภูแถวเชือก ที่โชว์เซฟช่วยทีมชาติไทยเน้นๆ ไปถึง 5 ครั้ง และมีจังหวะออกมาตัดบอลสวยๆ จากลูกครอสทั้งการเปิดเตะมุม หรือเปิดจากโอเพ่นเพล โดยมากกว่าครึ่งเกิดในช่วง 45 นาทีหลังที่เขาต้องเจอฝนตกหนักอีกด้วย

แต่ไม่ได้หมายความว่า กิตติพงษ์ จะก้าวขึ้นมาเป็นตัวเลือกเบอร์ 1 ของทีมชาติไทยโดยทันที แต่ด้วยฟอร์มการเล่นในนัดนี้เขาก้าวขึ้นมาเป็นตัวเลือกให้กับช้างศึกได้ และเป็นคู่แข่งคนสำคัญของกัมพล ปฐมอรรฆย์กุล ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับทีมชาติไทย เพราะหากทั้งคู่ฟอร์มดีแบบนี้ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทยจะเป็นใครก็ได้ไม่ต้องห่วง

#การบ้านชิ้นใหญ่ของมาโน่

จบฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 48 ถือว่า มาโน่ มีการบ้านชิ้นใหญ่ที่เป็นทั้งเรื่องดี และไม่ดีให้เขาต้องแก้ไขก่อนจะพาทีมชาติไทยไปลุยศึกชิงแชมป์อาเซียนในช่วงปลายปี

เรื่องที่ดีคือมีตัวผู้เล่นที่หลากหลายให้มาโน่เลือกใช้ เห็นได้ชัดจากเกมนัดนี้แล้วว่าผู้เล่นฟอร์มดีจำนวนมากรอให้เฮดโค้ชทีมชาติไทยรายนี้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเหล่าผู้เล่นอายุน้อยที่เรายกตัวอย่างไปก่อนหน้านี้ หรือบรรดาตัวเก๋าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ซึ่ง จักรพันธ์ ก็ทำให้ได้เห็นแล้วว่าอายุไม่ได้เป็นปัญหาแม้แต่นิดเดียว

เรื่องที่อาจจะเรียกว่าไม่ดีก็ได้ แต่น่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้เขาปวดหัวเสียมากกว่า คือสิ่งที่ต่อเนื่องกันมา ในเมื่อมีผู้เล่นหน้าใหม่ที่พร้อมก้าวขึ้นมาติดทีมชาติไทยจำนวนไม่น้อย รวมถึงการที่เรียกผู้เล่นหลายๆ คนเข้าสู่ทีมชาติไทยครั้งหน้าไม่ได้ (ศึกชิงแชมป์อาเซียนไม่ได้อยู่ในช่วงฟีฟ่า เดย์) ทำให้มาโน่ต้องตัดสินใจในการหยิบเลือกนักเตะเข้ามาใช้งาน ว่าจะเลือกเป็นตัวเก่าหน้าคุ้นที่รู้ฝีเท้าดีอยู่แล้ว หรือจะเป็นนักเตะใหม่ฟอร์มเยี่ยมที่รอเพียงโอกาสในการโชว์ผลงานให้ทุกคนได้เห็น

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand #FIFADAY #InternationalAmatch #KingsCup48 #คิงส์คัพ

แบ่งปัน