จบบอลโลกว่ากัน!

16

เหลือเวลาอีกไม่ถึงสองเดือน อังกฤษ จะประเดิมสนามนัดแรกพบกับ อิหร่าน ในศึก ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายที่ กาตาร์ แต่ฟอร์มล่าสุดทำเอาแฟน สิงโตคำราม ออกอาการอึดอัดจุกเสียดไม่สบายท้อง

อังกฤษ ไม่สามารถเอาชนะทีมใดได้เลยใน 5 เกม เนชั่นส์ ลีก ที่ผ่านมาลึกลงไปก็คือเกมรุกที่ง่อยเปลี้ยทำประตูจากโอเพ่นเพลย์ไม่ได้มา 495 นาทีแล้วประเด็นนี้คือเรื่องใหญ่ของ แกเร็ธ เซาธ์เกท

ประตูล่าสุดที่ อังกฤษ ทำได้ก็คือลูกจุดโทษ แฮร์รี่ เคน ยิงตีเสมอ เยอรมัน 1-1 ที่ เบอร์ลิน นั่นคือประตูเดียวในรอบ 5 เกม…

เกมล่าสุดก็ออกไปแพ้ อิตาลี 0-1 ที่ มิลาน ส่งผลให้ร่วงลงไปเล่น ลีกบี ในทัวร์นาเม้นท์ เนชั่นส์ ลีก แว่วเสียงวิจารณ์ออกมายับๆตั้งคำถามกันว่า เซาธ์เกท จะไหวมั้ยอ้ะ ?

กุนซือ สิงโตคำราม ออกสตาร์ทด้วยแท็คติค 3-4-3 นิค โป๊ป ด่านสุดท้ายส่วน “หลังสาม” ไคล์ วอล์คเกอร์, เอริค ดายเออร์ และ แฮร์รี่ แม็คไกวร์

วิงแบ็กขวา รีซ เจมส์ ด้านซ้าย บูกาโย่ ซาก้า ส่วนมิดฟิลด์คู่ เดเแคลน ไรซ์ กับ จู๊ด เบลลิงแฮม ที่กำลังแจ่มแมวในขณะที่แนวรุกสามประสาน ฟิล โกเด้น, แฮร์รี่ เคน และ ราฮีม สเตอร์ริ่ง

หลังจาก อังกฤษ เสียประตูในนาทีที่ 68 อีกสามนาทีถัดมา เซาธ์เกท เปลี่ยนตัวคนแรกส่ง แจ๊ค เกรียลิช ลงมาแทน ซาก้า ตามมาด้วย ลุค ชอว์ ลงมาแทน วอล์คเกอร์ พร้อมปรับมาเล่นระบบ “หลังสี่”

แม็คไกวร์ ยืนปราการหลังคู่กับ ดายเออร์ ส่วนแบ็กสองข้างขยับ เจมส์ ลงมาเป้นแบ็กขวาส่วนฝั่งซ้าย ชอว์ ในขณะที่แดนบนรุกเต็มสูบ เกรียลิช, เคน, สเตอร์ริ่ง, โฟเด้น

ทีม สิงโตคำราม ก็ไม่สามารถพลิกสถานการณ์กลับมาได้แต่ เซาธ์เกท ยืนยันว่า “ผมไม่ได้มองว่าระบบเป็นปัญหา…แน่นอนถ้าคุณไม่ชนะผู้คนจะมองทุกอย่างและเราเปิดใจเสมอแต่ผมคิดว่าเรามีโอกาสที่จะกลับมาในอีกสองเดือนข้างหน้าเพราะเรามีขุมกำลังเชิงลึกที่ดี”

เซาธ์เกท ยังมองโลกในแง่ดี “ผมคิดว่าเราเล่นได้ดีกับ อิตาลี หากเราเล่นแบ็กโฟร์มันจะมีความเสี่ยงเพราะเราจะมีผู้เล่นถนัดเท้าขวายืนฝั่งซ้ายจากนั้นเราจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความสมดุลที่ไม่ถูกต้อง”

“ผมคิดว่าผู้เล่นมีอิสระที่จะเล่นผมยังมองว่าเราสร้างโอกาสได้ดีทั้งรูปแบบหลังสามและหลังสี่….มันหลีกเลี่ยงเสียงวิจารณ์ไม่ได้เมื่อคุณไม่ชนะ…ผมขอย้ำว่าเราจะลืมช่วงเวลาย่ำแย่ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา”

เซาธ์เกท ให้เหตุผลที่ทีม สิงโตคำราม ผลงานออกมาไม่สบอารมณ์แฟนบอลเป็นเพราะว่า “เราแพ้ในช่วงซัมเมอร์เพราะเราไม่ได้ลงสนามด้วยทีมที่แข็งแกร่งที่สุดและเราไม่ได้อยู่ในสภาพร่างกายที่ดีที่สุด”

“แต่สำหรับทีมชาติอังกฤษตกอยู่ใต้ภาวะความกดดันคุณต้องเก็บชัยชนะให้ได้ทุกเกม…การแพ้อิตาลีจะทำให้เสียงวิจารณ์หนักมากขึ้นไปอีก”

“ปกติก่อนทัวร์นาเม้นท์ฟุตบอลโลกคุณจะมีเกมอุ่นเครื่องกระชับมิตรสองสามนัดกับทีมที่ไม่แข็งแกร่งมากนักเพื่อรักษาระดับความฟิตของคุณ”

“แต่ที่ผ่านมาเราเจอกับ เยอรมัน สองครั้ง…อิตาลี สองครั้งและทีมอย่าง ฮังการี ที่ผมคิดว่ายอดเยี่ยม…เรามีเกมที่ยากและไม่สามารถเอาชนะเกมเหล่านั้นได้”

เซาธ์เกท ก็อธิบายร่ายยาวตามเหตุผลของเขาอย่างหนึ่งต้องเข้าใจก่อนว่าทัวร์นาเม้นท์ เนชั่นส์ ลีก ถูกวิจารณ์อย่างมากมาโดยตลอดเพราะเป็นการเพิ่มภาระเพิ่มโปรแกรมสร้างความลำบากให้ผู้เล่นยิ่งขึ้นไปอีก

หลายทีมไม่ได้ให้ความสำคัญรายการนี้มากนักโดยเฉพาะทีมใหญ่มักจะเปิดโอกาสให้แข้งใหม่หรือเด็กดาวรุ่งได้ลงหาประสบการณ์พูดง่ายๆว่าไม่ได้เน้นกับผลการแข่งขันมากมายแต่อย่างใด

อีกทั้งฤดูกาลที่แล้วผู้เล่นกรำศึกหนักต่อเนื่องแถภมต้องลงเล่น เนชั่นส์ ลีก ช่วงก่อนปิดซีซั่นจากนั้นได้พักไม่เท่าไหร่ซีซั่นใหม่ก็เปิดฉากขึ้นจนกระทั่งมาถึงโปรแกรมช่วง ฟีฟ่า เดย์ ล่าสุดเรียกว่านักเตะเล่นกันแทบไม่ได้พัก

เอาเป็นว่าอาการฟอร์มแย่ของทีม สิงโตคำราม พอจะเข้าใจได้แต่เมื่อ “ของจริง” อย่าง ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายมาถึง เซาธ์เกท ต้องแก้ตัวทำผลงานให้ดีเหมือนเมื่อ 4 ปีที่แล้วที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศ

คุณคิดว่า อังกฤษ จะไปได้ไกลถึงรอบไหนในทัวร์ใหญ่ที่ กาตาร์ ?

MankCs

Cheerball

A general view of the Three Lions in training.

แบ่งปัน