วิเคราะห์บอล ACL : อูราวะ vs บีจี ปทุม

17

สภาพความพร้อม อูราวะ เร้ด ไดมอนด์ส

อูราวะ ถูกยกให้เป็นหนึ่งในทีมเต็งแชมป์ ด้วยดีกรีแชมป์เก่า 2 สมัยในปี 2007 และ 2017 แถมในรอบ 16 ทีม พวกเขาโชว์ฟอร์มดุ ไล่ถล่ม ยะโฮ ดารุล ต๊ะซิม จากมาเลเซีย 5-0 นอกจากนี้ เกมรอบน็อกเอาต์ของสายตะวันออกนั้นแข่งขันที่ไซตามะ ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งของอูราวะ ดังนั้น อูราวะ จึงได้เปรียบแน่นอนกับการได้เล่นเป็นเจ้าถิ่น

สำหรับ อูราวะ คุมทัพโดย ริคาร์โด้ โรดริเกซ กุนซือชาวสเปน ซึ่งเคยมานั่งเก้าอี้กุนซือ บีจี ปทุม ช่วงปี 2014-2015 ส่วนการตัดทัพในเกมนี้ คาดว่าโรดริเกซจะไม่เปลี่ยนแปลงทีมจากนัดที่แล้วมากนัก นำโดยคู่เซนเตอร์ ทาคุยะ อิวานามิ กับ อเล็กซานเดอร์ โชลซ์ ปราการหลังจากเดนมาร์ก

ขณะที่เกมรุกใช้ เดวิด คาร์ลสสัน ดาวเตะสวีดิช ประสานงานกับ โยชิโอะ โคอิซูมิ และ โทโมอากิ โอคุโบะ ส่วนหัวหอกตัวเป้าเป็น ยูซูเกะ มัตสึโอะ โดยมี แคสเปอร์ ยุงเคอร์ เป็นตัวสอดแทรก

สภาพความพร้อม บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทะลุเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร หลังจากถล่ม คิตฉี เอสซี จากฮ่องกง 4-0 ในรอบ 16 ทีม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ความพร้อมในเกมนี้ ทัพ “เดอะ แรบบิท” ไม่มีปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บ ทำให้คาดว่า กุนซือมาโกโตะ เทกุระโมริ จะยึดผู้เล่นชุดเดิมต่อไป โดยเกมรับใช้ อิรฟาน ฟานดี้ ยืนเซนเตอร์คู่กับ อันเดรส ตูเญซ ส่วนแบ็กซ้าย-ขวาเป็น สหรัฐ ปองสุวรรณ กับ สันติภาพ จันทร์หง่อม

คู่มิดฟิลด์ใช้ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล กับ สารัช อยู่เย็น คุมเกมกลางสนาม โดยมี ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ และ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ รับบทปีกสองข้าง ขณะที่คู่หัวหอก อิคซาน ฟานดี้ ลงประสานงานกับ ธีรศิลป์ แดงดา

รายชื่อ 11 ผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม

อูราวะ เร้ด ไดมอนด์ส : ชูซากุ นิชิคาว่า (GK), ฮิโรกิ ซากาอิ, ทาคุยะ อิวานามิ, อเล็กซานเดอร์ โชลซ์, อายูมุ โอฮาตะ, อิโตะ, เคน อิวาโอะ, เดวิด คาร์ลสสัน, โยชิโอะ โคอิซูมิ, โทโมอากิ โอคุโบะ, ยูซูเกะ มัตสึโอะ

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด : กิตติพงษ์ ภูแถวเชือก (GK), อิรฟาน ฟานดี้, อันเดรส ตูเญซ, สันติภาพ จันทร์หง่อม, สหรัฐ ปองสุวรรณ, พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, สารัช อยู่เย็น, ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, อิคซาน ฟานดี้, ธีรศิลป์ แดงดา

ฟอร์มการเล่น 5 นัดหลังสุด

อูราวะ เร้ด ไดมอนด์ส

  • 19/08/22 ชนะ ยะโฮร์ ดารุล 5-0 (เหย้า) เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก
  • 13/08/22 ชนะ จูบิโล่ อิวาตะ 6-0 (เยือน) เจลีก
  • 10/08/22 ชนะ นาโกยา แกรมปัส 3-0 (เหย้า) ลูวาน คัพ
  • 06/08/22 แพ้ นาโกยา แกรมปัส 0-3 (เยือน) เจลีก
  • 03/08/22 เสมอ นาโกยา แกรมปัส 1-1 (เยือน) ลูวาน คัพ

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

  • 19/08/22 ชนะ คิตฉี เอสซี 4-0 (สนามกลาง) เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก
  • 06/08/22 ชนะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 3-2 (สนามกลาง) ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ
  • 04/05/22 ชนะ ชลบุรี เอฟซี 4-1 (เหย้า) ไทยลีก 2021/22
  • 30/04/22 เสมอ ชุนนัม ดรากอนส์ 0-0 (เหย้า) เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก
  • 27/04/22 เสมอ เมลเบิร์น ซิตี้ 0-0 (เหย้า) เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก

สถิติการพบกันที่ผ่านมา

  • ยังไม่เคยพบกันมาก่อน

บทวิเคราะห์

ทั้งสองทีมน่าจะอยู่ในบรรยากาศคึกคักมั่นใจด้วยกันทั้งคู่ เพราะต่างฝ่ายต่างถล่มคู่แข่งมาในรอบที่แล้ว โดยเฉพาะ บีจี ปทุม ที่สร้างประวัติศาสตร์ ทะลุเข้ามาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกของสโมสร

อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่าเส้นทางที่ผ่านมานั้น ทัพ “เดอะ แรบบิท” เจอคู่แข่งที่มาตรฐานไม่ได้สูงนัก ผิดกับเกมนี้ที่ต้องเจอด่านสุดหินอย่าง อูราวะ เร้ด ไดมอนด์ส ซึ่งองค์ประกอบต่างๆ ดูจะเหนือกว่า ทั้งเรื่องศักยภาพทีม ประสบการณ์ และที่สำคัญคือ ความได้เปรียบในฐานะเจ้าถิ่น ซึ่งได้เล่นในรังเหย้าของตัวเองอย่าง ไซตามะ สเตเดี้ยม

แม้กุนซือมาโกโตะ เทกุระโมริ จะยกระดับให้ บีจี แข็งแกร่งขึ้นอย่างชัดเจน และน่าจะสู้กับเจ้าถิ่นได้สนุก แต่หากเกมยืดเยื้อและเบียดกันไปเรื่อยๆ เชื่อว่า อูราวะ ที่มีความเขี้ยวมากกว่า น่าจะเป็นฝ่ายเบียดเข้าป้ายได้ในที่สุด

สกอร์ที่คาด

อูราวะ เรด ไดมอนด์ส 2-1 บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

แบ่งปัน