“วูกึน ยอง” แข้งพลังโสม

10

“วูกึน ยอง” Police Tero FC
“แข้งพลังโสม” ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย

ท่ามกลางการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความเข้มข้นในศึกฟุตบอล “รีโว่ ไทยลีก” หากคุณจะลงเล่นในฐานะผู้เล่นโควต้าต่างชาติ หรือ โควต้าเอเชีย แน่นอนว่าคุณต้องมีคุณภาพอยู่ในระดับที่พร้อมใช้งานทันที ท่ามกลางความกดดัน และความคาดหวังมหาศาลทั้งจากแฟนบอล หรือแม้แต่ผู้บริหารทีม

หากเปรียบให้เห็นภาพมากกว่านั้น คุณต้องเป็นมากกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพราะคุณต้องพร้อมทานได้ทันทีโดยไม่ต้องฉีกซองเติมน้ำร้อนให้เสียเวลา…

วูกึน ยอง หรือ “กาก้า” คือหนึ่งในนักเตะที่ได้รับการยกย่องจากแฟนบอลไทยว่าเป็นหนึ่งในนักเตะเอเชียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย โดยเฉพาะการรักษามาตรฐานในการเล่นของตัวเองได้คงเส้นคงวา จนทำให้เจ้าตัวสามารถยืนหยัดอยู่ในวงการลูกหนังบ้านเรามาได้นานกว่าทศวรรษ

ใครจะไปเชื่อว่าจากจุดเริ่มต้นที่ ราชประชา ในปี 2012 วูกึน ยอง จะสามารถก้าวมายืนอยู่บนจุดสูงสุดของการเป็นนักเตะเกาหลีใต้คนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถยิงครบ 100 ประตูบนเวทีลีกฟุตบอลอาชีพของประเทศไทยได้อย่างน่าภาคภูมิ

และหากนับถึงวินาทีนี้ วูกึน ยอง ทำประตูบนผืนแผ่นดินไทยไปแล้วถึง 107 ประตู หากจะบอกว่าหัวหอกพลังโสมรายนี้เยือกเย็น และคมกริบไม่ต่างไปจากใบมีดอาบน้ำผึ้งก็คงไม่ผิดไปจากนี้แต่อย่างใด

วินัยในแบบฉบับของเกาหลีใต้ บวกกับความเป็นมืออาชีพทั้งทัศนคติ และการดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด บวกกับการสื่อสารภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่วไม่ต่างไปจากภาษาเกาหลี และภาษาโปรตุกีส คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ วูกึน ยอง ยังคงเป็นนักเตะที่ได้รับการยกย่องอย่างสูง และเป็นทีมหมายปองต้องตาทีมระดับแถวหน้าของบ้านเราอยู่เสมอ

ความจมูกไวในกรอบเขตโทษ สัญชาตญาณการเป็นนักล่าประตูที่เยือกเย็น ความเด็ดขาด และหลากหลายในการจบสกอร์ทั้งพื้นที่กรอบ 18 หลาซึ่งเปรียบดั่งทุ่งสังหารของเจ้าตัว รวมถึงลูกกลางอากาศที่ “กาก้า” สามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งๆ ที่ไม่ได้รูปร่างสูงใหญ่มากนัก เช่นเดียวกับความฟิตชนิดวิ่งทะลุ 90 นาทีได้อย่างไม่มีปัญหา บวกกับ “หัวใจ” ที่แข็งแกร่งไม่ต่างไปจากการเสริมใยเหล็ก คือคุณสบบัติอันยอดเยี่ยมที่แม้แต่นักเตะด้วยกันยังต้องซูฮก และการันตีถึงความเป็น “ของจริง” ของศูนย์หน้าจากเมืองแทจอนรายนี้

ผลงานการพา เชียงใหม่ ยูไนเต็ด กับสุโขทัย เอฟซี ผงาดเลื่อนชั้นสู่เวทีไทยลีก 1 ได้ตลอดสองซีซั่นล่าสุดด้วยสถิติการยิงมากกว่า 10 ประตูในแต่ละฤดูกาลนั้นถือเป็นผลงานที่จับต้องได้ และส่งให้ “กาก้า” คัมแบ็คกลับคืนสู่การลงเล่นในลีกสูงสุดของบ้านอีกเราครั้งในฐานะนักเตะของ โปลิศ เทโร เอฟซี หลังจากที่เคยผ่านเวทีไทยลีก 1 มาแล้วในปี 2016 ในสีเสื้อของ บีบีซียู ซึ่งในซีซั่นดังกล่าว วูกึน ยอง คนนี้กดไปถึง 11 ประตู

ฤดูกาล 2022/23 จึงเป็นซีซั่นที่เต็มไปด้วยบทพิสูจน์หลายๆ อย่างของ “กาก้า” โดยเฉพาะการทำให้ทุกคนได้เห็นว่า เขานี่แหละคู่ควรกับการลงสนามบนเวทีลีกสูงสุด

ในวัย 31 ปี หัวหอกพลังโสมรายนี้กำลังสุกงอมทั้งสภาพร่างกาย ประสบการณ์บนสายลูกหนัง และความเยือกเย็นในพื้นทีทำการคือกรอบ 18 หลา บวกกับแพสชั่นของการลงสนามเพื่อพา โปลิศ เทโร เอฟซี ไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงการเติมเต็มการสร้างสถิติการยิงประตูบนผืนแผ่นดินไทยให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือความท้าทายที่รอให้ วูกึน ยอง ปลดล็อคอยู่

“เป็นเวลากว่า 6 ปีที่ผมห่างหายไปจากลีกสูงสุดของไทย สำหรับผมมันคือช่วงเวลาที่ยาวนาน และผมต้องทำงานอย่างหนักเพื่อพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเราดีพอที่จะกลับมายืนหยัดอยู่ ณ จุดนี้ ต้องขอบคุณทุกๆ สโมสรก่อนหน้านี้ที่เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผมได้พัฒนาตัวเอง เช่นเดียวกับ โปลิศ เทโร เอฟซี ที่ให้ความเชื่อมั่นในตัวผม ผมจะตอบแทนทุกความเชื่อมั่นด้วยการทำผลงานในสนามให้ดีที่สุด”

“แน่นอนว่าผมเองเป็นศูนย์หน้า หน้าที่ที่ผมต้องทำให้ดีที่สุดก็คือการช่วยยิงประตูให้กับทีมได้มากที่สุด มันคือความท้าทายที่ผมจะต้องทำให้ได้ เพื่อแฟนบอลโปลิศ เทโร เอฟซี และทำให้ทุกคนเห็นว่าผมดีพอสำหรับศึกรีโว่ ไทยลีก” วูกึน ยอง เปิดใจกับทาง Thai League

107 ประตูของ วูกึน ยอง บนผืนแผ่นดินบ้านเรานั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะโชคช่วย หรือความบังเอิญอย่างแน่นอน หากแต่เกิดจากการอุทิศตน และทุ่มเทอย่างหนักเพื่อสิ่งที่เขารักมากที่สุดนั่นคือ “ฟุตบอล”

สำหรับเวทีไทยลีก… คุณคือนักเตะเอเชียที่ยิ่งใหญ่จริงๆ
พวกเราเฝ้ารอประตูที่ 108 ของคุณอยู่นะ “กาก้า” !!!

#RevoThaiLeague #ThaiLeague #ฟุตบอลไทย #บอลไทย #เก้นนิติพงษ์

แบ่งปัน