วิบากกรรมของ คุโบะ

35

มีน้องแฟนเพจถามผมว่า “คุโบะ มีโอกาสประสบความสำเร็จกับ เรอัล มาดริด มั๊ย ? ผมเป็นแฟนมาดริด แล้วเป็นเอเชียด้วยกัน เลยเอาใจช่วยเป็นพิเศษ”

ผมถือวิสาสะดึงคำถามจาก INBOX มาตอบตรงนี้เลยแล้วกันนะครับ

โอกาสที่ คุโบะ จะประสบความสำเร็จกับ เรอัล มาดริด นั้นยังมีอยู่ แต่คงออกแรงเยอะเป็นพิเศษ มองกันในเรื่องของฟุตบอล คุโบะ เล่นในตำแหน่งหน้าต่ำ ตัวรุกด้านข้างก็เล่นได้ แต่ไม่ดีเท่า

เรอัล มาดริด ชุดปัจจุบัน เล่นระบบ 4-3-3 ไม่มีตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์สไตล์แบบ คุโบะ แต่เป็นนักเตะอย่าง โมดริช เล่นแทน ครั้นมองไปที่ตำแหน่งตัวรุกด้านข้าง เวลานี้มีทั้ง วินิซิอุส,โรดรีโก้,เฟเด บัลเบร์เด้ และ อาเซนซิโอ (ถ้าไม่ย้าย) ขวางทางอยู่

คุโบะ ไม่ใช่ปีก แต่ มาดริด ตอนนี้เล่นด้วยปีก โดยมี เบนเซม่า เป็นเซนเตอร์ของเกมรุก เขาจึงหาที่ลงได้ยาก

จริงอยู่รูปแบบการเล่นสามารถเปลี่ยนได้ตลอด แต่ผมมองว่าหาก คุโบะ ยังไม่สามารถกลับมาที่ มาดริด ได้ภายใน 1-2 ปีนี้ ก็คงยากแล้ว

แล้วปัญหาของ คุโบะ ไม่ใช่แค่เรื่องของฟุตบอลเพียวๆ แต่ยังรวมถึงเชื่อของสัญชาติด้วย
ซัมเมอร์ปี 2022 จริงๆแล้ว คุโบะ เองมีความตั้งใจที่จะกลับมาสู้ที่ มาดริด อีกครั้งหลังจากถูกปล่อยยืมตัวไป 2 ฤดูกาล แต่กลายเป็นว่าเขาค่อนข้างโชคร้าย เมื่อโควต้านักเตะนอกอียู 3 คน ยังคงเต็มเหมือนเดิม ไม่ได้ขยับลดลงอย่างที่คาดการณ์ไว้

เดิมที เรอัล มาดริด คาดว่า วินิซิอุส น่าจะได้พาสปอร์ตสเปนในซัมเมอร์ปีนี้ แต่ก็ล่าช้าออกไปเนื่องจากมาเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด19 เสียก่อนทำให้กระบวนการพิจราณาชะงักงัน เมื่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ก็ได้รับคำตอบว่ายังไม่มีอะไรคืบหน้า

เมื่อ วินิซิอุส ซึ่งยื่นไปเรื่องของสัญชาติสเปนยังนิ่งเป็นหินแบบนี้ ก็ไม่ต้องสืบเลยว่า เอแดร์ มิลิเตา กับ โรดรีโก้ โกเอส ซึ่งเป็นนักเตะนอกอียูอีก 2 คนในทีมที่ยื่นเรื่องทีหลัง 1 ปีจะไปถึงไหน
นี่แหละครับ ระบบราชการสเปน ใครไม่เจอไม่รู้

ปกติก็ทำงานกันยืดย้วยอยู่แล้ว อันนี้สัมผัสมาโดยตรง ยิ่งคุณไปติดต่อราชการในช่วงหน้าร้อนด้วยแล้ว ยิ่งอืด เพราะพวกพรี่ๆเขาแทบไม่ทำงานกันเลย เอะอะ ลาพักร้อนท่าเดียว

อย่างเรื่องขอบัตรเรสซิเดนท์ของผม สมัยอยู่โน้นซึ่งใบแรกมีอายุ 1 ปี หลังจากนั้นใบที่ 2 ถึงจะได้อายุ 2 ปี ปรากฏว่ากว่าจะเดินเรื่องต่อใบที่สองสำเร็จ กินเวลาไปเกือบครึ่งปี เท่ากับบัตรอายุ 2 ปี แต่มีอายุใช้ได้อีกแค่ปีครึ่งเท่านั้น

วกกลับมาที่เรื่องของ คุโบะ กันต่อ

ในฐานะเป็นคนบราซิล กฏหมายสเปนระบุว่า วินิซิอุส มีสิทธิยื่นเรื่องขอสัญชาติสเปนได้ทันที หากพำนักในสเปนติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี แต่ขณะเดียวกัน ด้วยความที่ คุโบะ เป็นคนญี่ปุ่น ตามกฏหมายสเปน เขาจะต้องพำนักอาศัยอยู่ในสเปนเป็นเวลา 10 ปี ถึงจะขอมีสิทธิยื่นขอสัญชาติได้
แล้วตลอด 10 ปี คุณจะต้องออกนอกประเทศสเปนนับจำนวนวันรวมกันได้ไม่เกิน 10 เดือน

ถามว่าทำไมผมรู้เรื่องดี ก็เพราะโดนมาแล้วครับ (ฮา) ตอนนั้นอยู่ครบ 10 ปี พอดี ก็เลยคิดว่า ไหนๆก็ไหนล่ะ ขอสัญชาติสเปนมันซะเลย

ปรากฏว่าทนายเช็กประวัติการเดินทาง ผมออกนอกประเทศสเปนในช่วง 10 ที่ผ่านมา (ระหว่าง 2009-2019) นับจำนวนแล้วเกิน 10 เดือน จึงไม่มีสิทธิขอสัญชาติ แต่ถ้าอยากได้ ก็ต้องอยู่ต่ออีก 10 ปี โดยออกนอกประเทศไม่เกิน 10 เดือน

นั่นแหละครับ จะไปว่าก็ไม่ได้เพราะกฏหมายบ้านเขากำหนดไว้อย่างนั้น เอเชียอย่างพวกเรากว่าจะได้สัญชาติของเขาต้องรอถึง 10 ปี แต่กับคนละตินใช้เวลาแค่ 2 ปีเท่านั้น

เหตุผลอันนี้เดาว่าก็คงมาจากความสัมพันธ์อันดีตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันนั่นแหละ ที่ สเปน ไปลุยเอาบ้านเมืองเขาเป็นเมืองขึ้น ส่วน บราซิล แม้จะไม่ตกเป็นเนื่องขึ้นของ สเปน แต่ก็ถือว่าหยวนๆ เพราะอยู่ทวีปอเมิรกาใต้เหมือนกัน

ดังนั้นแล้ว หากค้าแข้งใน สเปน อย่างต่อเนื่องในช่วงชีวิตนักกีฬาของ คุโบะ ก็น่าจะได้เป็นนักเตะในอียู ตอนอายุ 28 ปี เพราะตอนนี้เขาอยู่มาแล้ว 3 ปี แต่มันจะทันหรือเปล่า ? คุโบะ จะผ่านช่วงพีคไปแล้วมั๊ย ?

โอเคนั่นเป็นเรื่องของอนาคต เอาที่ปัจจุบันก่อน การที่เขาเป็นนักเตะโควต้านอกอียู ทำให้ต้องทำงานหนักกว่าคนอื่นอีกเท่าตัว และแม้ว่าจะไม่อยาก แต่ด้วยเหตุที่ร่ายถึงไปข้างต้น ทำให้ฤดูกาลหน้า คุโบะ ก็จะยังคงต้องย้ายไปเล่นกับทีมอื่นแบบยืมตัว ซึ่ง เรอัล มาดริด เองก็กำลังพิจราณาให้ถ้วนถี่ เพื่อหาทีมที่เหมาะสมกับสไตล์การเล่นของ คุโบะ

ที่ผ่านมา ปีแรกของการยืมตัว คุโบะ ทำได้น่าประทับใจกับการเล่นที่ เรอัล มายอร์ก้า แต่ปี 2 การย้ายไปเล่นกับ บียาร์เรอัล เหมือนฝันร้าย เมื่อ อูไน เอเมรี่ ไม่ได้ทำตามที่เคยให้สัญญาไว้ แต่เขาเลือกให้โอกาสดาวรุ่งของทีมอย่าง เยเรมี่ ปิโน่ แทน

คุโบะ จึงย้ายออกมาในช่วงกลางฤดูกาลเพื่อเล่นกับ เคตาเฟ่ ซึ่งผลงานก็ไม่ค่อยดีนัก แต่อย่างน้อยก็ยังได้เล่นมากกว่าที่ บียาร์เรอัล

จนกระทั่งในปีที่ 3 คุโบะ เลือกกลับไปเล่นกับ มายอร์ก้า อีกครั้ง แต่คราวนี้ด้วยสภาพร่างกานที่ไม่สมบูรณ์ โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอยู่เป็นระยะ ทำให้ผลงานไม่เปรี้ยงเหมือนตอนมาปีแรก
มาครั้งนี้ คุโบะ กับ มาดริด กำลังพิจราณาร่วมกัน กำลังมองหาทีมที่เล่นเกมรุก ทีมที่พร้อมจะให้โอกาสอย่างจริงจัง

มีข้อเสนอจากหลายทีมใน ลา ลีกา เข้ามาในเวลานี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นมี เรอัล โซเซียดาด ที่เคยยืม มาร์ติน โอเดการ์ด แล้ว ใช้งานอย่างเต็มที่

โซเซียดาด ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลย อิมานอล อัลกวาซิล ฝีมือไม่ธรรมดา เป็นทีมที่เล่นฟุตบอลเหมือนสโมสรใหญ่ เน้นระบบ เล่นเกมรุกอย่างมีชั้นเชิง คุณภาพนักฟุตบอลค่อนข้างสูง แถมคู่แข่งแย่งตำแหน่งก็ไม่ได้เยอะจนเกินไป

เชียร์เลยครับให้ คุโบะ ย้ายไปเล่นกับ โซเซียดาด เพื่อรอเวลาที่จะกลับไปสู้ที่ มาดริด อีกครั้ง ซึ่งหวังว่าเขาจะทำได้ ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้ที่อะไรๆไม่เป็นใจ ก็ลืมๆมันไปซะ
คิดไปก็ปวดหัวเปล่าๆ

#เจมส์ลาลีกา

beIN SPORTS Thailand

แบ่งปัน