จากประตูสำรองจนติดทีมชาติไทย

59

“ภานุรัตน์ โอฬาร” จากผู้รักษาประตูสำรอง มุ่งมั่นอดทน จนก้าวมาติดทีมชาติไทย
#ChangsuekFutsalCorner

เด็กหนุ่มจาก ต.บ้านปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ใช้ฟุตซอลเป็นเครื่องนำทางชีวิต รอคอยโอกาสบนม้านั่งสำรอง มุ่งมั่นตั้งใจฝึกซ้อม จนได้โอกาสพิสูจน์ตัวเอง และสามารถก้าวมาติดทีมชาติไทย พร้อมคว้าเหรียญทอง มาฝากพี่น้องชาวไทย ได้สำเร็จ

9 กุมภาพันธ์ 2542 คือวันที่ “เจมส์” #ภานุรัตน์ โอฬาร ลืมตาดูโลก ในครอบครัวที่อบอุ่น ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าตัวเริ่มเล่นฟุตบอลจริงจังครั้งแรกช้ากว่าเด็กคนอื่นๆ โดยเริ่มเล่นตอนอายุ 11 ปี ที่โรงเรียนรังษีวิทยา ภายใต้การดูแลของ อ.สุวรรณ จรรยานะ

ก่อนคุณพ่อ จะต้องย้ายเข้ามาทำงานในจังหวัดนนทบุรี ทำให้ ภานุรัตน์ โอฬาร ไม่มีทางเลือกย้ายจากจังหวัดเชียงใหม่ มาอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี และเข้าเรียนต่อในช่วง ม.2 ที่โรงเรียนบางบัวทอง ณ สถาบันแห่งนี้ เด็กหนุ่มจากภาคเหนือ ยังคงได้เล่นฟุตบอลที่รักกับทีม ทีมฟุตซอล Academy อบต.ลำโพ โดยมี อ.กมล รินสาร เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน

ในช่วงแรก เจมส์ ต้องนั่งรอโอกาสลงสนามบนม้านั่งรองเป็นส่วนใหญ่ แต่เจ้าตัวไม่ทัอมั่งมั่นตั้งใจฝึกซ้อมจนได้รับโอกาสลงสนาม พร้อมก้าวขึ้นมายึดมือหนึ่งของ โรงเรียนบางบัวทอง ได้สำเร็จ สร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันแห่งนี้จนเป็นที่รู้จักในจังหวัดนนทบุรี ก่อนย้ายไปเรียนต่อในช่วงมัธยมปลาย ที่โรงเรียนทวีธาภิเศก จากการชักชวนของ “โค้ชมอส” ศรัณย์ เพิ่มพูล

ด้วยฝีมือ และรูปร่างสูงใหญ่ ภานุรัตน์ โอฬาร ยึดมือหนึ่งของโรงเรียนทวีธาภิเศก ได้ทันที ทั้งรุ่น 15 ปี และข้างรุ่นไปยึดตัวจริงรุ่น 17 ปี ได้อีกด้วย และสร้างชื่อกระหึ่มหลังประสานงานกับเพื่อนๆ อย่าง จุตินันท์ รักษาทรัพย์ คว้าแชมป์ ไมโลซีเรียล ฟุตซอล แชมเปี้ยนส์ 2014 มาครองได้สำเร็จ

และเจ้าตัวตัดสินใจย้ายโรงเรียนอีกครั้ง โดยเลือกมาเรียนที่ โรงเรียนราชวินิตบางเขน มหาอำนาจฟุตซอลชาสั้นของเมืองไทย ที่มี อ.นคร ชูสอนสาย คุมทีมอยู่ พร้อมช่วยสิง์ร้ายบางเขน กวาดแชมป์ประสบความสำเร็จมากมาย ในช่วงระยะเวลา 2 ปี ในรั้วโรงเรียนราชวินิตบางเขน ก่อนได้โควตานักกีฬาเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมได้เล่นฟุตซอลต่อเนื่อง

โดยมี อ.นคร ชูสอนสาย คอยดูต่อเนื่อง พร้อมได้โอกาสสัมผัสกับลีกอาชีพครั้งแรก กับสโมสรนิว เจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด ชุดลงแข่งขันลีกรอง “ฟุตซอล ดิวิชั่น 1” ฤดูกาล 2018 แต่เจ้าตัวต้องรอโอกาสลงสนามต่อจากรุ่นพี่อย่าง สุชาติ โมเหล็ก ที่ยึดมือหนึ่ง และข้างสนามยังมีผู้รักษาฟอร์มแรง “ลองกอง” อริญชย์ สัมฤทธิ์รินทร์ นายด่านดีกรีทีมชาติไทย ยู-20 เป็นคู่แข่ง จบฤดูกาล นิว เจน ธรรมศาสตร์ ยังบลัด หักปากกาเซียนคว้าแชมป์ฟุตซอลดิวิชั่น 1 พร้อมคว้าตั๋วเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสึดได้สำเร็จ

แม้ทีมจะขึ้นมาสู้ลีกสูงสุด แต่โอกาสลงสนามของ ภานุรัตน์ โอฬาร ยังเป็นศูนย์ เป็นนายด่านมือสาม ที่รอโอกาสข้างสนามอยู่นาน

“ยอมรับครับ กดดันบ้าง และท้อบ้าง เป็นธรรมชาติของความรู้สึกมนุษย์ แต่ทุกครั้งผมก้าวผ่านมาได้เพราะกำลังใจจากครอบครัว และคนรอบข้างที่ผลักดันให้ผมอย่าหยุดพัฒนาตัวเอง”

แต่แล้วเหมือนโชคชะตาฟ้าลิขิต ผู้รักษาประตูตัวหลักคนอื่นเจ็บไม่พร้อมลงสนาม ทำให้ ภานุรัตน์ โอฬาร ได้ลงไปเฝ้าเสาดวลกับ พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ทีมยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย และถือเป็นเกมแรกที่เจ้าตัวได้ลงสัมผัสลีกสูงสุดในชีวิตอีกด้วย

ซึ่ง เจมส์ พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสทำหน้าที่โชว์ฟอร์มเหนียวหนึบปัดป้องลูกยิงของเหล่านักเตะมากดีกรีชลบุรี ไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม ช่วงท้ายเกมยังมีทีเด็ดจัดการเซฟจุดโทษจุดที่สอง ถึง 2 ครั้ง จาก “เทพอาร์ม” ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง กับ จิรวัฒน์ สอนวิเชียร พาทีมพลิกล็อคดับซ่า พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ไปแบบเหลือเชื่อ 6-3 ทั้งๆที่เกมแรกที่พบกับมาโดยยิงมาแบบขาดลอยถึง 0-7

หลังจากนั้น ภานุรัตน์ โอฬาร เริ่มได้รับความไว้วางใจจาก อ.นคร ชูสอนสาย มากขึ้น สลับเป็นมือหนึ่งกับ อริญชย์ สัมฤทธิ์รินทร์ มาโดยตลอด จนฤดูกาล 2021 ที่ผ่านมา ผู้รักษาประตูหน้าหล่อจากเชียงใหม่ จะโชว์ฟอร์มเซฟกระจาย จนไปเข้าตา คาร์ลอส เซซาร์ นูเนส กาโก กุนซือสเปน โค้ชใหม่ฟุตซอลทีมชาติไทย ที่กำลังสร้างทีมสายเลือดใหม่ ไม่รอช้าเรียกตัวนายด่านจากทัพม้าศึกลูกแม่โดม มาติดธงรับใช้ชาติทันที

“ตื่นเต้นมากครับ เพราะการติดทีมชาติ เป็นเรื่องที่นักกีฬาทุกคนใฝ่ฝันอยากมีชื่อติดทีมชาติสักครั้งในชีวิต รวมถึงผมเองก็อยากติดทีมชาติถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีผลงานไม่มากก็ตาม แต่ลึกๆ ในใจสักครั้งนึงต้องเป็นของผม”

ในนามทีมชาติไทย เจ้าตัวยังคงเริ่มต้นจากมือสอง รอโอกาสต่อจากรุ่นพี่อย่าง “ท็อป” คฑาวุธ หาญคำภา ซึ่งเจ้าตัวไม่ท้อมุ่งมั่นตั้งใจในการฝึกซ้อม เรียนรู้ รับฟังคำแนะนำจากนายด่านรุ่นพี่ อยู่ในชุดคว้า 3 แชมป์ ทั้ง NSDF FUTSAL INVITATION 2022, ฟุตซอล ชิงแชมป์อาเซียน 2022 และเหรียญทอง ฟุตซอล ซีเกมส์ 2021

และนอกจากฝีมือที่ยอดเยี่ยมแล้ว หน้าตาของ “เจ้าเจมส์” ยังโดนใจสาวเวียดนาม กลายเป็นหนุ่มฮอตเป็นที่หมายตา ของกลุ่มวัยรุ่นสาวเวียดนาม เข้ามารุมขอถ่ายรูปเป็นไว้เป็นที่ระลึกชนิดที่บรรดาสาวๆ ออกอาการเขิลเก็บทรงไม่อยู่กันเลยทีเดียว

ส่วนชีวิตนอกสนาม ภานุรัตน์ โอฬาร ที่ได้ทำตามฝันเป็นนักกีฬาอาชีพแล้ว ยังไม่ทิ้งการเรียนคว้าใบปริญญาจากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ สาขาการจัดการกีฬา สร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน นายด่านวัย 23 ปี ยังคงค้าแข้งกับ สโมสรธรรมศาสตร์ สแตลเลี่ยน เพื่อไล่ล่าความสำเร็จในฤดูกาล 2022 ซึ่งเจ้าตัวตั้งเป้าสร้างผลงานให้ทุกคนยอมรับ และเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง หากมีโอกาสได้ย้ายไปต่างประเทศ ขอไปลุยยุโรปสักครั้งในชีวิต

นี่คือเรื่องราวของ “เจมส์” ภานุรัตน์ โอฬาร ที่เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ใช้ความอดทน ทุ่มเททำงานหนัก ไม่เคยย่อท้อ จากนายด่านมือสาม ที่ไม่มีโอกาสลงสนามเฝ้ารอโอกาสบนม้านั่งสำรอง และพิสูจน์ตัวเองว่าดีพอ จนก้าวไปติด ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ได้สำเร็จ

#ช้างศึก #บอลไทย #ฟุตซอล #ฟุตซอลไทย #Thailand #FutsalThailand #ฟุตซอลทีมชาติไทย #ภานุรัตน์โอฬาร

แบ่งปัน