เก่ง ดูดี และถูก

28

หลังประกาศคว้าตัว อูเรเลียง ชูอาเมนี่ อย่างเป็นทางการ เรอัล มาดริด ก็เหลืออีกเพียบสเตปเดียวเท่านั้นในตลาดขาเข้าซัมเมอร์ปีนี้ นั่นคือการควานหากองหน้าคนใหม่

แม้จ่ายให้ โมนาโก ไป 80 ล้านยูโร แต่ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ยังเหลือเงินช็อปปิ้งสบายๆสำหรับผู้เล่นตำแหน่งนี้ เพราะเดิมทีเป็นงบที่ถูกกันไว้เพื่อจ่ายค่าเซ็นสัญญาให้กับ คิลิยัน เอ็มบั๊บเป้

แกเร็ธ เบล ย้ายออกไปแล้ว , อิสโก้ ก็กำลังจะโบกมือลาการเสียตัวรุกไป 2 คนพร้อมๆกัน แล้วยังพลาด เอ็มบั๊บเป้ มาดริด จึงตระหนักว่าจำต้องเพิ่มศักยภาพในส่วนนี้ ถึงแม้ คาริม เบนเซม่า จะยังฮอตก็ตาม

แล้ว มาเรียโน่ กับ ลูก้า โยวิช ล่ะ ?

หลายกระแสระบุตรงกันว่า อันเชล็อตติ ไม่เชื่อในฝีเท้าของ 2 คนนี้ และทีมกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อหาทางปล่อยทั้งคู่ออกไป ไม่ว่าจะด้วยรูปแบบยืมตัว หรือขายขาด

แล้วกองหน้าที่ เรอัล มาดริด ตามหาจะมีแนวโน้มว่าจะใครได้บ้าง ?

ที่ผ่านมา มาดริด ตกเป็นข่าวกับ กาเบรียล เชซุส แต่รายนี้ สื่อใหญ่อย่าง มาร์ก้า ชี้ว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นนักเตะนอกโควต้าอียู และทีมก็มี วินิซิอุส จูเนียร์,โรดรีโก้ โกเอส และ เอแดร์ มิลิเตา อยู่แล้ว จะยกเว้นแต่ว่าจะมีใครได้รับสัญชาติสเปน ซึ่งคาดว่าคงยังไม่ได้รับอนุมัติในช่วงหน้าร้อนนี้เป็นแน่

ส่วน ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ที่มีข่าวว่าอยากย้ายออกจาก แมนฯซิตี้ ก็ดูเหมือนว่าทีมจะไม่ค่อยสนใจสักเท่าไหร่ ดาวิน นูนเญซ คือกองหน้าที่ เรอัล มาดริด เคยตกเป็นข่าวด้วยก็เซ็นสัญญาย้ายไป ลิเวอร์พูล เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้ช้อยส์ถูกตัดออกไปอีกหนึ่ง

บางแหล่งข่าวลือกันว่า อันเชล็อตติ แอบสนใจ ริชาร์ลีซอน หัวหอกทีมชาติบราซิล

อันเชล็อตติ รู้จัก ริชาร์ลีซอน ดี เพราะเคยร่วมงานกันสมัยที่กุนซืออิตาเลี่ยนคุมเอฟเวอร์ตัน ระหว่างฤดูกาล 2019–2021

แม้ฤดูกาลที่ผ่านมา ‘ท๊อฟฟี่สีน้ำเงิน’ จะผลงานตกต่ำขนาดต้องดิ้นรนหนีการตกชั้น แต่ผลงานส่วนตัวของดาวยิงวัย 25 ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี เขายังคงเป็นศูนย์หน้าระดับท็อปของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

10 ประตู 5 แอสซิสต์จาก 30 เกมของเขาถือว่ามีส่วนช่วย เอฟเวอร์ตัน ให้รอดตัวในปีนี้อย่างมาก

หลังจบฤดูกาลมีข่าวออกมาเป็นระยะว่า ริชาร์ลีซอน กำลังมองหาความท้าทายที่มากขึ้น เขาต้องการย้ายไปทีมที่มีโอกาสประสบความสำเร็จ หรือได้เล่นในเวทียุโรป เอฟเวอร์ตัน เหมือนจะเล็กเกินไปสำหรับเขาแล้วในตอนนี้

ว่าไปแล้ว ริชาร์ลีซอน ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ เขาสอบผ่านเวทีที่หนักและหินอย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาได้ ถือเป็นการการีนตีคุณภาพ

กระนั้น ริชาร์ลีซอน ปัญหาก็มีปัญหาเดียวกับ กาเบรียล เชซุส เพราะเขาเป็นนักเตะนอกอียู หาก มาดริด ล้มเลิกความคิดเกี่ยวกับ เชซุส เพราะเหตุผลนี้ ริชาร์ลีซอน ก็คงไม่ต่างกัน

อีกอย่างราคาของ ริชาร์ลีซอน ก็อยู่ราวๆ 75 ล้านยูโร ซึ่งก็ถือว่าแพงเอาการอยู่ เช่นนี้ มาดริด จึงต้องคิดให้ถ้วนถี่ว่าคุ้มหรือเปล่า เพราะซื้อมาแล้วก็ยังใช้งานได้ไม่เต็มที่

บนหน้าสื่อที่แฟนๆติดตามกัน ระบุถึงความต้องการของ มาดริด ว่าอยู่ที่ตำแหน่งกองหน้า แต่ลึกลงไปในรายละเอียด มีความเป็นไปได้สูงว่าหากไม่ได้ตัวที่ใช่จริงๆ ซัมเมอร์ปีนี้ ทีมอาจไม่คิดลงทุนในราคาที่เว่อร์วังอะไร

สายข่าววงในมาดริดหลายคนชี้ว่า ทีมอาจเน้นไปที่การใช้งานชั่วคราว โดยให้นิยามว่า “Bueno, Bonito y Barato” เก่ง,ดูดี และราคาถูก

ภายใต้คอนเซปต์นี้ ยังต้องเพิ่มอีกหนึ่งคุณสมบัติเข้าไปอีกว่า “ยอมรับกับการนั่งสำรองได้อย่างไร้ปัญหา” ซึ่งข้อนี้ ไม่แน่ใจว่า เชซุส,สเตอร์ลิ่ง และ ริชาร์ลีซอน รับได้หรือไม่ ?

Bueno, Bonito y Barato หากใครยังนึกภาพไม่ออก ก็ให้นึกถึง ฮาเวียร์ ชิชารีโต้ หรือไม่ก็ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ กับบทบาทของพวกเขาตอนที่เคยเล่นให้ เรอัล มาดริด นั่นแหละครับ

เมื่อสเปคที่ตั้งไว้ไม่ได้สูงนัก จึงมีการพูดถึงชื่อของ บอร์ฆา มาโยรัล กองหน้าเด็กปั้นของสโมสรซึ่งเพิ่งกลับมาจากการยืมตัวกับ เคตาเฟ่ ว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวนัก

มาโยรัล ปัจจุบันอายุ 25 ไม่ใช่เด็กน้อยแล้ว แถมยังมีประสบการณ์ค่อนข้างหลากหลาย

หลังกลับมาจากยืมตัวกับ โวล์ฟสบวร์ก เมื่อปี 2017 โดยทำผลงานลงเล่น 19 นัด ยิง 2 ประตู มาโยรัล ในวัย 20 ปี ก็ได้โอกาสอยู่กับ มาดริด 1 ซีซั่นเต็มๆ แต่ไม่สามารถเบียดแย่งตำแหน่งตัวจริงได้ จึงถูกปล่อยให้ เลบันเต้ เอาตัวไปใช้งาน 2 ฤดูกาล

ฤดูกาล 2018-19 ปีแรกที่ เลบันเต้ มาโยรัล ยิง 5ประตู ฤดูกาลต่อมายิง 9 ประตู จากนั้นปี 2020-21 ชีพจรลงเท้าไป โรม่า ก่อนระเบิดฟอร์มยิง 17 ประตูเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีม ทว่าการมาของ โชเซ่ มูรินโญ่ ทำเขาหมดโอกาส จนต้องย้ายกลับมาที่สเปน กับ เคตาเฟ่ ในช่วงตลาดหน้าหนาวเดือนมกราคม 2022 ซึ่งครึ่งฤดูกาลหลังนี้ เขากด 6 ประตูจากการเล่น 18 เกม

ดูจากสถิติ แน่นอนว่า มาโยรัล ไม่ใช่กองหน้าระดับเวิล์ดคลาส แต่มีสกอร์ไม่เคยขาด ไม่ว่าย้ายไปที่ไหนก็ยิงได้ เฉลี่ยกับจำนวนนัดที่ลงสนามแล้วพูดได้ว่าผลงานไม่เคยย่ำแย่ ไม่เคยบาดเจ็บหนัก สภาพร่างกายดี แถมประสบการณ์ก็ยังเพิ่มมากขึ้นจากเมื่อ 4 ปีก่อน

สไตล์การเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าธรรมชาติ ซึ่งหาก โยวิช กับ มาเรียโน่ ย้ายออกไปแล้ว มาดริด ก็ไม่มีกองหน้าประเภทที่ว่านี้อยู่ในทีมเลย

สำคัญคือ มาโยรัล พร้อมนั่ง พร้อมลง แบบไม่มีงอแง และ มาดริด ไม่ต้องเสียเวลาตามหา ไม่ต้องควักประเป๋าจ่ายค่าตัวแม้แต่ยูโรเดียว

ตามข่าว มาโยรัล เตรียมเข้าพบกับ อันเชล็อตติ ในวันที่ 8 กรฏาคมนี้ เพื่อถกเรื่องอนาคตว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกุนซืออิตาเลี่ยน

หาก อันเชล็อตติ เลือกจิ้มไปที่ มาโยรัล จริงๆ ก็ถือเป็นการปิดจ็อบตลาดขาเข้าของทีมในปีนี้ทันที
แน่นอนว่า กรณีที่เป็น มาโยรัล แฟนๆมาดริดคงอดหวั่นใจไม่ได้ เพราเขาไม่ใช่ดาวยิงสุดฮอตหรือชื่อดังอะไร

มาดริด จะไหวมั๊ย หากเลือก มาโยรัล เข้ามาเสริม แทนที่จะเป็นบิ๊กเนม ?

ไม่ใช่แค่ใน ลา ลีกา อย่างเดียว แต่มองไปยังเวทียุโรปที่ตัวเองเป็นแชมป์มาหมาดๆ จะต่อกรได้มั๊ย ?

แมนฯซิตี้ เพิ่งสอย เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เข้าทีม, ลิเวอร์พูล เพิ่งจ่าย 80+20 ล้านยูโรคว้า นูนเญซ นี่ยังไม่รวม เปแอสเช ที่เก็บ เอ็มบั๊บเป้ เอาไว้ได้ และเตรียมกระชากแข้งชั้นดีเข้ามาเสริมอีก

ครับ คิดไปแล้วก็น่าหวั่นล่ะครับ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า หาก อันเชล็อตติ เลือก มาโยรัล จริง ก็ต้องมีเหตุผลและความมั่นใจมากพอ

ผิดถูกอย่างไร…ไปว่ากันในสนามครับ

เจมส์ ลา ลีกา

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ข้อความพูดว่า "bein SPORTS hummel CAZOO BY เจมส์ ลาลีกา เก่ง ดูดี และถูก"

แบ่งปัน