รวมกลยุทธ์โจมตีทีมที่ตั้งรับต่ำ

20

#ChangsuekAI

นัดที่ผ่านมา ในศึกเอเชียน คัพ 2023 รอบคัดเลือก ที่ทีมชาติไทย เอาชนะ ทีมชาติมัลดีฟส์ ไปได้ 3-0 อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือแทคติกการรับมือกับทีมที่ลงมาตั้งรับต่ำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทีมที่มีศักยภาพเป็นรอง อย่างเช่น มัลดีฟส์ และ ศรีลังกา ที่ทีมชาติไทยจะต้องเจอ และอาจจะสร้างปัญหาให้กับทีมชาติไทยได้

อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน และ ข้อความ

การตั้งรับต่ำคืออะไร?

การตั้งรับต่ำ (Low Block) เป็นอีกหนึ่งแทคติกยอดนิยมตลอดกาลของกีฬาฟุตบอล คือการใช้ผู้เล่นจำนวนมาก ลงไปตั้งรับต่ำบริเวณหน้ากรอบเขตโทษของตนเอง เพื่อรักษาสกอร์ป้องกันไม่ให้คู่แข่งสามารถเจาะประตูทีมเราได้สำเร็จ ซึ่งมักจะมีคำศัพท์ที่เอาไว้เปรียบเทียบการเล่นลักษณะนี้เช่น “จอดรถบัส” (Park the Bus) เพราะการเล่นสไตล์นี้จะคล้ายคลึงกับการขับรถบัสไปจอดหน้าประตูเพื่อป้องกันไม่ให้คู่แข่งสามารถทำประตูได้ ซึ่งนิยมเป็นอย่างมากกับทีมที่มีศักยภาพเป็นรองคู่แข่ง

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ข้อความ

การใช้ความสามารถเฉพาะตัว

วิธีการอย่างแรกในการโจมตีทีมที่ลงมาตั้งรับต่ำ คือการใช้ความสามารถเฉพาะตัวของผู้เล่นโจมตี ผู้เล่นที่มีความสามารถในการเลี้ยงบอลหลบคู่แข่ง จะเลี้ยงกินตัวเพื่อให้ช่องว่างเกิดขึ้น และโจมตีต่อเนื่องในช่องว่างนั้น

หรือผู้เล่นตัวรุกบางคนอาจจะมีทักษะการจบสกอร์ที่ดี ก็สามารถลองยิงบอลจังหวะเดียวให้เข้าประตูก่อนที่คู่แข่งจะเข้ามาบล็อคได้เช่นกัน

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ข้อความ

การใช้การเล่นร่วมกัน

อีกหนึ่งวิธีคือการใช้การเล่นร่วมกัน (Combination Play) ด้วยการเล่นในจังหวะที่รวดเร็ว เช่น การทำชิ่ง (Wall Pass) ด้วยจังหวะเดียวหรือสองจังหวะ ,การใช้ตัวที่สามวิ่ง (Third Man Run) หรือ การวิ่งอ้อมหลัง/วิ่งสอดตรงกลาง (Overlap/Underlap) ก็สามารถทำให้เกิดช่องว่างในการโจมตีคู่แข่งได้

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "faB圖y0 @CHANGSUEK THAILAND เพิ่มความกดดัน และความผิดพลาดให้คู่แข่ง ความผิด และค ลูกส่งทะลุช่องหรือลูกครอส มีโอกาสทำให้คู่แข่ง เกิดความผิดพลาดได้"

เพิ่มความกดดันและความผิดพลาดให้คู่แข่ง

อีกหนึ่งวิธีการในการโจมตีผู้เล่นที่ลงมาตั้งรับต่ำ คือการเพิ่มความกดดันให้กับพวกเขา ด้วยการใช้ลูกส่งทะลุช่องหรือลูกครอส เพื่อสร้างสรรค์โอกาสให้ผู้เล่นเกมรุกจบสกอร์ได้มากที่สุด โดยการเข้าสกัดแต่ละครั้งอาจจะทำให้คู่แข่งเกิดความผิดพลาดได้ และเราอาจจะอาศัยความผิดพลาดนั้นแหละในการชิงทำประตูคู่แข่ง

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

สร้างโอกาสในการยิงไกล

เมื่อคู่แข่งลงมารับต่ำ หมายความว่า ตัวผู้เล่นจะไปถูกกองอยู่บริเวณหน้ากรอบเขตโทษ ทำให้บริเวณเลยกึ่งกลางสนามมีพื้นที่ว่าง ผู้เล่นที่มีความสามารถในการยิงไกล สามารถอาศัยพื้นที่บริเวณนี้สร้างโอกาสในการยิงไกลได้เช่นกัน

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #ฟุตบอลทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand #AFCAsianCup #AsianCup2023 #เอเชียนคัพ

แบ่งปัน