ฟีฟ่าปัดคำร้องชิลี!ส่งเอกวาดอร์ได้ไปลุยฟุตบอลโลกต่อ

10

ฟีฟ่าปฏิเสธคำร้องเรียนของชิลี และทำให้เอกวาดอร์ยังได้ไปลุยฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายที่กาตาร์เหมือนเดิม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ตัดสินใจปฏิเสธคำร้องเรียนของทีมชาติชิลี ที่ยื่นตัดสิทธิ์ทีมชาติเอกวาดอร์ออกจากการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ทำให้เอกวาดอร์จะยังได้ไปเล่นรอบสุดท้ายที่กาตาร์อย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้ ชิลีได้ยื่นคำร้องให้ฟีฟ่าตรวจสอบกรณีซึ่งทางเอกวาดอร์ส่งนักเตะที่มีชื่อว่า ไบรอน กาสติโญ ลงสนามในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ จำนวน 8 เกม ซึ่งเป็นการพบกับชิลี 2 เกม ทั้งที่นักเตะรายนี้เป็นชาวโคลอมเบียโดยกำเนิดและมีการปลอมแปลงเอกสารเพื่อให้เป็นสัญชาติเอกวาดอร์

ในสูติบัตรของ กาสติโญ เขียนว่าเป็นชาวเมือง เจเนรัล วิลามิล ประเทศเอกวาดอร์ เกิดเมื่อปี 1998 แต่ทางชิลีพบว่าเป็นเอกสารปลอม จึงส่งหลักฐานไปให้ฟีฟ่าตรวจสอบตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ทว่าล่าสุดทางฟีฟ่าก็ได้ประกาศออกมาแล้วว่า จะไม่มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด และตัดสินปฏิเสธคำร้องเรียนของชิลี

“คณะกรรมการวินัยของฟีฟ่าได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการขาดคุณสมบัติที่เป็นไปได้ของผู้เล่นที่ชื่อว่า ไบรอน ดาบิด กาสติโญ เซกูรา เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเขาในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก 8 นัดของทีมชาติเอกวาดอร์ ที่มาจากสมาคมฟุตบอลเอกวาดอร์” แถลงการณ์จากฟีฟ่า

“หลังจากวิเคราะห์ข้อมูลของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและพิจารณาองค์ประกอบทั้งหมด คณะกรรมการวินัยของฟีฟ่าได้ตัดสินใจไม่ใช้กระบวนการตรวจสอบสมาคมฟุตบอลเอกวาดอร์”

“ผลการพิจารณาของคณะกรรมการวินัยได้รับแจ้งในวันนี้ไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตามบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องของประมวลวินัยของฟีฟ่า ทั้งสองฝ่ายมีเวลา 10 วันในการขอการตัดสินใจที่มีแรงจูงใจ ซึ่งหากได้รับการร้องขอ จะมีการตีพิมพ์ตามกฎหมายในภายหลังทาง fifa.com การตัดสินใจในปัจจุบันยังคงอยู่ภายใต้การอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ของฟีฟ่า”

ทั้งนี้ ส่งผลให้ เอกวาดอร์ จะยังคงได้ไปเล่นในฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายที่กาตาร์เหมือนเดิม แต่ทาง ชิลี ยังมีเวลา 10 วัน ในการยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้ของฟีฟ่าต่อไป

2022 World Cup: Ecuador to play in Qatar after Fifa dismisses Chile complaint
Ecuador will play at the World Cup in Qatar after Fifa dismissed claims by Chile that they had fielded an ineligible player in the qualifiers.

ขอบคุณที่มา goal.com

แบ่งปัน