ปมปัญหาเนย์มาร์

37

ไม่รู้เท็จจริงแค่ไหนกับกระแสข่าวที่ว่าปารีส แซงต์ แชร์กแมงพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอที่เข้ามาเพื่อซื้อ เนย์มาร์

เลกิ๊ปสื่อกีฬาบิ๊กเบิ้มของฝรั่งเศส จุดประเด็นนี้ขึ้นมาก่อน ตอนกลางดึกคืนวันอังคาร จากนั้นก็ลามสะพัดไปทั่ว

ทางด้านโกลดอทคอมก็คอนเฟิร์มด้วยเหมือนกัน เปแอสเชเปิดโอกาสให้ทีมไหนก็ตามที่อยากได้ลองมาคุยกันดูสักหน่อย หากมูลค่าน่าพอใจนั่นหมายถึงเราอาจได้เห็นการย้ายทีมเกิดขึ้น

แม้ภายหลังจะมีข่าวเชิงว่า เนย์มาร์ ยังคงปักหลักต่อ เพราะมีสัญญายาวจนถึงปี 2025 หรืออีก 3 ปีเต็ม แต่ดูเหมือนไม่ค่อยมีน้ำหนักเท่าไรนัก

ในขณะเดียวกันการขยายสัญญาของ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ก็ถูกจับตาว่า จะส่งแรงกระแทกมายังอนาคตของ เนย์มาร์ ด้วยเหมือนกัน

มันเป็นการยืนยันว่า ดาวเตะฝรั่งเศสมีความสำคัญและอิทธิพลมากสุดในทัพเปแอสเชเวลานี้ อาจเหนือกว่า ลิโอเนล เมสซี่ และแน่นอนว่าข่มรุ่นพี่อย่าง เนย์มาร์ อย่างชัดเจน ด้วยสถานะในปัจจุบัน

เนย์มาร์ กำลังจะอายุครบ 31 ปีต้นปีหน้า น่าจะผ่านจุดพีกมาเรียบร้อย คงไม่โชว์ผลงานโดดเด่นมากกว่าที่เคยสร้างเอาไว้หรอก

นอกจากนี้ยังประสบปัญหาอาการบาดเจ็บกระปริดกระปรอย ไม่ได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งไม่ค่อยสนใจดูแลร่างกายเท่าไร โดยเฉพาะการเข้ายิมเพื่อเสริมความแข็งแกร่งกล้ามเนื้อ

นั่นยังไม่นับสิทธิพิเศษสารพัด เกินหน้าเกินตาเพื่อนฝูง ที่ทางเปแอสเชยื่นมาให้เอง จนดูเหมือนไปหนุนหลังให้นักเตะได้ใจเคยตัวหนักข้อขึ้น

เนย์มาร์ ย้ายมาตั้งแต่ปี 2017 รวมแล้วอยู่กับทีมครบ 5 พอดิบพอดี ลงเล่นทั้งสิ้นทุกรายการ 144 เกม ซัลโวรวม 100 ประตู

เขาเพิ่งฉลองครบร้อยในเกมส่งท้ายฤดูกาลที่ผ่านมาหมาดๆ ซึ่งถล่มเม็ตซ์ยับเยิน 5-0

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาจากตัวเลขผลงาน ต้องยอมรับว่ายังน้อยเกินไป ไม่ว่าจะจำนวนนัดที่ลงเล่น ส่วนใหญ่หายไปเพราะอาการบาดเจ็บ เช่นเดียวกับจำนวนประตูควรเยอะกว่านี้ในฐานะผู้เล่นตัวรุกหรือกองหน้าตัวที่สอง

อย่าลืมว่าเปแอสเชจ่ายค่าฉีกสัญญาให้บาร์เซโลน่า 222 ล้านยูโร ยืนยงคงกะพันเป็นสถิติโลกทุกวันนี้ ไหนจะประเคนค่าจ้างไม่น้อยกว่า 500,000 ยูโรต่อสัปดาห์และโบนัสต่างๆอีกเพียบ

ดังนั้นหากวัดถึงความคุ้มค่าในสนาม ก็คงต้องพูดว่ายังไม่ถึงจุดเลย ควรมีการตอบแทนมากกว่านี้

ขณะเดียวกันศรัทธาจากแฟนบอลก็ลดลงทุกวัน แทบไม่มีสาวกคนไหนตื่นเต้นหรือให้ความสำคัญกับ เนย์มาร์ อีกแล้ว

ย้อนไปยังปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เปแอสเชเปิดบ้านทำได้แค่เสมอกับล็องส์ 1-1 แต่โกยแต้มจนทิ้งห่างโอลิมปิก มาร์กเซยขาดลอย คว้าแชมป์ลีกเอิงไปครอบครองตามเป้าหมาย

แต่แทนที่แฟนบอลในพาร์ค เดอ แพร็งซ์จะยินดีปรีดา ปรบมือหรือส่งเสียงเชียร์ กลับมีแต่เสียงโห่กลบเต็มไปหมด

มีอย่างที่ไหนทีมรักรับแชมป์ ควรต้องฉลองกันอย่างชื่นมื่น แถมเป็นการทวงบังลังก์จากลีลล์ได้สำเร็จ ทว่ากองเชียร์ไม่ได้ปลาบปลื้มเลยสักนิด

ในสายตาสาวก อาจจะได้แชมป์ลีกก็จริง แต่ไม่ได้มีความประทับใจมอบให้กันเลย

อย่างนัดเสมอล็องส์ในบ้าน 1-1 ทั้งที่มีสตาร์ครึ่งค่อนทีม เดินเพ่นพ่านแทบชนกัน ทำไมถึงเสมออย่างกร่อยๆ ไม่ได้สมราคาเลยสักนิด

เป้าใหญ่ของเสียงโห่คือ เมสซี่ กับ เนย์มาร์ โดยเฉพาะรายหลัง ยิ่งนานวันเข้าก็พิสูจน์แล้วว่า ไม่ได้คุ้มค่าตัวและค่าแรงเลย

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เนย์มาร์ ต้องเผชิญกับแรงต่อต้านจากกองเชียร์ตัวเอง มันเกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงความไม่พอใจก่อตัวทุกวัน

นอกจากนี้ข่าวที่ออกมาแต่ละครั้ง ล้วนแต่ไม่ค่อยดีเลยทั้งสิ้น อย่างเช่นการแฉอภิสิทธิ์พิเศษเหนือเพื่อนร่วมทีมคนอื่น โบนัสก้อนโตหากทำตัวน่ารัก ซึ่งฝ่ายบริหารดูเอาใจมากเกินไป

แล้วยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า ตลอด 6 ปีติดต่อกันแล้ว ในช่วงวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งเป็นวันเกิดของน้องสาว เราได้เห็น เนย์มาร์ พลาดลงเล่นเสมอ ไม่ว่าจะกรณีใด บาดเจ็บ ติดธุระหรือเจอกักแข้ง

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะทำให้ ใครต่อใครคิดเตลิดไปไกลว่า อาจเป็นแผนของเขา เพื่อจะได้กลับไปเบิร์ธเดย์ปาร์ตี้กับครอบครัว

ส่วนเรื่องผลงาน นอกจากเจ็บบ่อย เล่นแล้วแต่อารมณ์ ไม่ได้โดดเด่นเป็นเสาหลักแนวรุกต่อเนื่อง ยังไม่อาจแบกรับภารกิจสำคัญในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกอีกด้วย

รู้กันอยู่แล้วว่า เป้าหมายของเปแอสเชคือการครอบครองเจ้ายุโรปให้ได้ อยากจะสถาปนาตนขึ้นมาเหนือบาร์เซโลน่า , เรอัล มาดริด , บาเยิร์น มิวนิคและบรรดาทีมชั้นนำของพรีเมียร์ลีก ที่มักจะสับเปลี่ยนขึ้นมาเป็นใหญ่

แต่จนแล้วจนรอด ก็ไปไม่ถึงฝั่งฝันสักครั้ง ได้แต่รอคอยกันต่อไป วนลูปไม่หยุดหย่อน ทำเอากองเชียร์เริ่มท้อแท้ มองว่า เนย์มาร์ ไม่ช่วยตอบสนองกันเลย

ซ้ำร้ายยังชอบตอบโต้สาวกอีก อย่างเช่นเมื่อโดนโห่ในวันรับแชมป์ แทนที่จะส่องกระจก มองย้อนสะท้อนมายังตัวเองว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

“ผมแฮปปี้ที่เราได้แชมป์นะ มันต้องต่อสู้ในฤดูกาลที่ยาวนายและเราก็ตรากตรำทำงานหนักกันมา”

“ผมจึงอยากขอร้องพวกแฟนๆ เลิกโห่นักเตะตัวเองเถอะ ถ้ายังเป็นอย่างนี้ คุณจะต้องเหนื่อยต่อไปแน่ๆ เพราะผมยังมีสัญญาเหลืออีก 3 ปี ดังนั้นพวกคุณมี 2 ชอยส์จะเลิกโห่หรือไม่ก็สูดหายใจให้ลึกเต็มปอก เพื่อเอาอ็อกซิเจนเข้าไป”

พอแฟนบอลได้ยินอย่างนี้เข้า ความไม่พอใจก็ทับทวีขึ้นไปอีก เพราะนักเตะแทบไม่มองดูตัวเองเลย

ด้วยหลากเหตุผลนี่เอง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหรอก หากจะมีข่าวเปแอสเชพร้อมปล่อย เนย์มาร์ จริงๆ

ที่สำคัญให้จับตาดูการเปลี่ยนแปลงผู้อำนวยการกีฬา เลโอนาร์โด้ คนเก่าที่ทำงานไม่บรรลุเป้าหมาย เตรียมโดนปลดแน่ๆ แล้วแต่งตั้ง หลุยส์ กัมโปส ที่เคยร่วมงานกับโมนาโกและลีลล์มารับบทแทน

กัมโปส มีความสนิทแนบแน่นกับ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ตั้งแต่อยู่โมนาโกด้วยกัน โดยในฤดูกาล 2016/17 จะหักปากกาเซียนเข้าถึงรอบรองชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

แต่บุคลิกของเขาเป็นคนเฮี้ยบมาก ไม่แคร์ใครทั้งสิ้น พร้อมงัดบทลงโทษหนักมาจัดการ หากนักเตะวินัยหย่อนยานหรือก่อความผิดจริง

เชื่อกันว่าการดึง กัมโปส มาในครั้งนี้ นอกเหนือจัดระเบียบนักเตะปัจจุบันและเฟ้นหาแข้งใหม่ที่ใช่มาเติมแล้ว อาจจะส่งสัญญาณเพื่อกดดัน เนย์มาร์ อีกต่างหาก

ปมใหญ่อยู่ที่สัญญาของ เนย์มาร์ ที่เหลือยาวถึง 3 ปี มูลค่าคงมหาศาลหากมีการย้ายทีมเกิดขึ้น ซึ่งยังไม่ต้องนับเรื่องค่าจ้างเลย

แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่าคือ ถ้าเปแอสเชปรารถนาขายจริง จะมีทีมไหนสนใจ?

—————–

Cheerball

แบ่งปัน