น้องไก่เตรียมใส่เกียร์ห้า

24

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ปิดฉากฤดูกาลนี้อย่างสวยงาม ด้วยการบุกไปทุบนอริช ซิตี้ 5-0 พร้อมทั้งครองอันดับ 4 ตามเป้าหมาย ได้กลับไปโม่แข้งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกซีซั่นหน้า

นอกจากนี้ ซน ฮึง มิน ยังผงาดดาวซัลโวสูงสุดอีกด้วย เรียกว่าบรรยากาศภายในชื่นมื่นอย่างมาก

เหนืออื่นใดคือการเบียดอาร์เซน่อลคู่แค้นร่วมย่าน กระเด็นลงไปอันดับ 5 นั่นหมายถึงยิด อาร์มี่ทั้งหลาย สามารถเดินยืดได้อย่างไม่ต้องอายใครเลย

อย่างไรก็ตามแฟนๆยังวิตกกังวลไม่น้อย เพราะไม่รู้ว่า อันโตนิโอ คอนเต้ ผู้จัดการทีม จะยังอยู่กับทีมต่อไปหรือเปล่า ท่ามกลางข่าวลือที่มาแบบรายวัน

ต้องยอมรับว่าการมาของ คอนเต้ เปลี่ยนแปลงไก่เดือยทองได้อย่างน่าพอใจ ตอนรับงานอันดับรูดไปอยู่ที่ 9 บนตารางพรีเมียร์ลีก โอกาสพลิกสถานการณ์เพื่อจบท็อปโฟร์ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

อีกทั้งตลาดมกราคมเกิดความขัดแย้งขึ้น คอนเต้ ไม่ได้ผู้เล่นตามที่ยื่นขอไป ต่อให้คว้า โรดริโก้ เบนตานกูร์ ด้วยค่าตัว 16 ล้านปอนด์และยืม เดยัน คูลูเซฟสกี้ มาในแบบระยะยาว 18 เดือน แต่เทียบกับที่เสียไปแล้ว สัดส่วนต่างกัน

พวกเขาปล่อยทั้ง ตองกีย์ เอ็นดอมเบเล่ , ไบรอัน คิล , เดเล่ อัลลี่ และ โจวานนี่ โล เซลโซ่ รวมทั้งดาวรุ่งอย่าง แจ็ค คล้าร์ก ส่งต่อแบบยืมตัวอีกด้วย

มีข่าวว่า คอนเต้ ถกกับ ดาเนี่ยล เลวี่ ประธานสโมสรว่าต้องเสริมอีกบางส่วน หากเป้าหมายคือการทำอันดับเพื่อยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างที่ควรจะเป็น

เขาเข้าใจสถานการณ์ของสเปอร์ส แต่ในมุมกลับกัน ถ้าขาดการสนับสนุนก็ต้องทำใจว่า ผลงานอาจไม่ไปถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้

ช่วงดังกล่าว คอนเต้ หงุดหงิดพอสมควร สังเกตได้จากการให้สัมภาษณ์ จะต้องมีพาดพิงบอร์ดบริหารสโมสร จนเกิดข่าวตามมาว่าอาจไม่พอใจลุกจากเก้าอี้กุนซือหนีไปแบบดื้อๆ

เพราะกิตติศัพท์ของ คอนเต้ เป็นที่รู้กันอยู่ว่า หากไม่สบอารมณ์หรือไปผิดคำพูดเข้าเมื่อไร นั่นหมายถึงเสี่ยงต่อความสัมพันธ์ที่อาจสะบั้นได้ทันที

ตัวอย่างก็ตอนลาออกจากยูเวนตุสในช่วงกรกฎาคม 2014 ระหว่างเข้าสู่ปรีซีซั่น เพื่อเตรียมความพร้อมรอฤดูกาลใหม่เริ่มต้นขึ้น

ไม่มีใครทันตั้งตัวทั้งสิ้น คอนเต้ จัดการยื่นใบลาออกทันควัน เมื่อไม่ได้รับการตอบสนองอย่างที่บอร์ดยูเว่เคยตกลงกันไว้

ฟังเสียงจากคนใกล้ชิดหรือที่เคยร่วมงานมา ต่างพูดในลักษณะเดียวกันว่า กุนซืออิตาเลี่ยนเป็นพวกโผงผาง ใจร้อน เฮี้ยบสุดๆ หากโกรธขึ้นมาจะแสดงออกเลย ไม่มีรักษารูปมวยให้เสียเวลา

แล้วก่อนจะตัดสินใจเซ็นสัญญาสเปอร์สเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว เขาเคยปฏิเสธตั้งแต่ซัมเมอร์ เพราะการเจรจาติดขัดไม่ลงตัว จึงเปิดทางให้ นูโน่ เอสปริริโต้ ซานโต้ มารับงานแทน กระทั่งล้มเหลวนั่นแหล่ะ คราวนี้เลยกลายเป็น คอนเต้ จริงๆ

เหตุผลที่ทำให้ คอนเต้ โอเคเซย์เยส น่าจะมาจาก เลวี่ พร้อมอุนมัติงบประมาณเพื่อเสริมขุมกำลังให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นตามแนวทาง

พูดกันตามตรงหากว่ายังฝืนใช้ผู้เล่นที่มีอยู่ คงยากที่จะก้าวขึ้นมาเทียมหน้าเทียมตาแมนฯซิตี้หรือลิเวอร์พูลสำเร็จ อีกทั้งการลุ้นแย่งท็อปโฟร์ก็หนักหนาสาหัสด้วย

พอเดดไลน์ตลาดซื้อขายหน้าหนาวปิดตัวลง ข่าวแง่ลบของสเปอร์สมีมาเรื่อยๆและก็ยังเรื่องเดิมนั่นแหล่ะ อนาคตของ คอนเต้ เต็มไปด้วยเครื่องหมายคำถาม

ยังคิดอยู่หากสเปอร์สหลุดท็อปโฟร์ จะเกิดอะไรขึ้นตามมา คอนเต้ จะติดปีกบินหนีหรือไม่

แต่เมื่อแฮปปี้เอนดิ้ง ฉากจบเต็มไปด้วยรอยยิ้ม โอกาสที่จะอยู่ต่อมีสูงขึ้นตามลำดับ

แม้จะโยงกับปารีส แซงต์ แชร์กแมง ซึ่งพร้อมปลด เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เซ่นสังเวยผลงานอันน่าผิดหวังในยูซีแอล ทว่าสเปอร์สเป็นฝ่ายกุมความได้เปรียบไว้แล้ว

เสียงเรียกร้องจากแฟนบอลที่อยากให้ คอนเต้ ทำงานต่อไป ไม่มีอะไรต้องสงสัยในฝีมือความสามารถอีก ดังขึ้นกว่าเดิมและผู้บริหารเองก็คงได้ยิน

ขณะเดียวกันบรรดาแข้งอาวุโสของทีมไม่ว่าจะเป็น อูโก้ โยริส , แฮร์รี่ เคน หรือ เอริก ดายเออร์ ต่างก็พร้อมสนับสนุนเจ้านายคนนี้อย่างเต็มที่ มีการพูดคุยแจ้งความต้องการนี้กับบอร์ดบริหารด้วย

เมื่อนักเตะโอเคไม่มีปัญหา แฟนบอลก็ต้องการให้เก็บกุนซือไว้ ฉะนั้นแนวโน้ม คอนเต้ จะไปต่อด้วยกันจึงมีสูง

เชื่อกันว่าเขาจะรอคุยกับ เลวี่ และ ฟาบิโอ ปาราติชี่ ผู้อำนวยการกีฬา เพื่อหาบทสรุปที่ชัดเจนอีกครั้งในเร็วๆนี้

แต่เหนืออื่นใดคือ ปฏิกิริยาที่น่าสนใจของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่สโมสร พร้อมจะอัดฉีดงบประมาณก้อนใหญ่ให้ คอนเต้ ได้ใช้จ่ายสบายมือ

เพราะประเมินแล้วว่านี่คือโอกาสดีมากๆ ตีเหล็กต้องตีตอนร้อนอย่างนี้แหล่ะ จะมัวมานั่งรอเวลาไม่ได้หรอก

ว่าแล้วก็มีข่าวจะให้เงินก้อนโต 150 ล้านปอนด์ สำหรับไว้ใช้จ่ายในตลาดนักเตะซัมเมอร์ที่จะถึง

กลุ่ม ENIC ซึ่งมี โจ ลูอิส บิลเลี่ยนแนร์วัย 85 ปีเป็นหัวเรือใหญ่และมีทรัพย์สินมหาศาลเกือบ 4.5 พันล้านปอนด์ ยินดีจะเบิกเงินกองคลังเข้าสู่ระบบ

เท่าที่ผ่านมา ลูอิส เหมือนลังเลใจในการทุ่มเงิน เพราะเพิ่งลงทุนครั้งใหญ่กับสนามแห่งใหม่ อีกทั้งงบที่วางเอาไว้บานปลายไปเยอะ ไหนจะมาเผชิญหน้ากับไวรัสอีก แผนจึงพังพาบทั้งสิ้น

แต่ครั้งนี้ ลูอิส พร้อมควักจ่ายแล้วและได้รับการยืนยันจากทางโฆษกสโมสร การเพิ่มทุนจะทำให้มีความยืดหยุ่นสมดุลมากกว่าที่เป็นอยู่ นั่นจะผลักดันให้สเปอร์สแข็งแกร่งทั้งในและนอกสนาม

อีกทั้งการลงทุนเที่ยวนี้ จะใช้เงินจากเจ้าของทีมเลย ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินอีก ฉะนั้นจึงไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเหมือนตอนสร้างสเตเดี้ยม

ส่วน ดาเนี่ยล เลวี่ ก็มั่นใจว่าสังเวียนแข้งที่ยิ่งใหญ่ทันสมัยระดับโลก จะเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่ช่วยขับเคลื่อนสเปอร์สไปข้างหน้า ยังเป็นแหล่งสร้างรายได้แบบระยะยาวอีกต่างหาก

ถ้าเป็นอย่างนี้จริงเชื่อได้เลยว่า แฮร์รี่ เคน ซึ่งเคยดิ้นรนจะย้ายไปแมนฯซิตี้เมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว คงเปลี่ยนใจพร้อมอยู่ต่อแน่นอน ส่วนสัญญาใหม่ไว้ค่อยว่ากัน

สนามที่ทันสมัยใหม่เอี่ยมโออ่า กุนซือยอดฝีมือ นักเตะระดับคุณภาพ แฟนบอลที่ยอดเยี่ยมและงบประมาณก้อนโต เหล่านี้จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญช่วยให้สเปอร์สก้าวไปสู่ความท้าทายครั้งใหญ่

บรรดายิด อาร์มี่คงถูมือรอด้วยความตื่นเต้น อดใจไม่ไหวอยากเห็นซีซั่นใหม่เปิดฉากให้เร็วที่สุด

รอดูว่าโฉมหน้าสมาชิกใหม่จะเป็นอย่างไร เมื่อต้องมาผนึกกำลังกับ แฮร์รี่ เคน , ซน ฮึง มิน , เดยัน คูลูเซฟสกี้ , โรแบร์โต้ เบนตานกูร์ , ปิแอร์ เอมิล ฮอยเบิร์ก และ คริสเตียน โรเมโร่

ถ้ามีตัวเจ๋งๆมาสัก 2 เสริมขนาดทีมให้ดูใหญ่ขึ้นและน่าเกรงขาม รับรองว่าสเปอร์สไม่จำเป็นต้องกลัวใครเลย

ที่สำคัญ อันโตนิโอ คอนเต้ พร้อมชนทุกสถานการณ์อย่างแน่นอน


Cheerball

แบ่งปัน