จับตา “เวียดนาม” ภารกิจป้องกันแชมป์

17

จับตา “เวียดนาม” ภารกิจป้องกันแชมป์ของ “อาจารย์ปาร์ค”
เวียดนาม คือเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 31 พ่วงด้วยดีกรีแชมป์เก่าในปี 2019 ครั้งนี้พวกเขาต้องสู้กับแรงกดดันจากทั้งในและนอกสนาม เหรียญทองในกีฬาฟุตบอลชายซีเกมส์ถือเป็นสิ่งที่ลํ้าค่าและเป็นความคาดหวังของคนทั้งชาติ ซึ่งการพบกับทีมชาติไทย ถือเป็นแมตช์แห่งศักดิ์ศรีที่ใหญ่ที่สุดแมตช์หนึ่งในปีนี้เลยทีเดียว

ส่วนผลงานในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ พวกเขาเล่นไป 4 เกมชนะ 3 เสมอ 1 ไม่แพ้และไม่เสียประตูให้ใครสักประตูเดียว เป็นการบ่งบอกว่าวินัยในเกมรับของพวกเขาเป็นปึกแผ่นมาก ภายใต้แท็กติกของ “อาจารย์ปาร์ค” โดย ทีมชาติเวียดนาม มีคิวจะชิงดำกับ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ของเราในรอบชิงชนะเลิศวันอาทิตย์นี้ ใครจะอยู่ ใครจะไปเดี๋ยวจะได้รู้กัน

โปรแกรมฟุตบอลชายซีเกมส์ 2021 รอบชิงชนะเลิศ
🇻🇳 ทีมชาติเวียดนาม 🆚 ทีมชาติไทย 🇹🇭
🗓 22 พฤษภาคม 2022 ⏰ 19.00 น.
🏟 หมี่ ดิญ สเตเดี้ยม, ประเทศเวียดนาม
📺 ถ่ายทอดสดทางช่อง ททบ.5 HD1

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

ปาร์ค ฮังซอ – ผู้สร้างยุคทองให้ทีมชาติเวียดนาม

จอมแท็กติกจากเกาหลีใต้ คือเฮดโค้ชทีมชาติเวียดนามทั้งชุดใหญ่และชุดซีเกมส์ สมัยยังหนุ่มเป็นเพื่อนร่วมทีม “ลักกี้ โกลสตาร์” ร่วมกับ “พ่อตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อนมาแล้ว หลังแขวนสตั๊ดเขาต่อยอดด้วยการเป็นทีมผู้ช่วยของ กุส ฮิดดิงค์ เมื่อปี 2002 ซึ่งร่วมกันพาทีมพลังโสมคว้าอันดับ 4 ฟุตบอลโลก

ก่อนการมาของยุครุ่งเรือง “ดาวทอง” ทำทีมดีก็จริงแต่ไปไม่สุดสักทาง พวกเขาตกรอบแรกซีเกมส์มาหลายต่อหลายหน กว่าที่สมาคมฟุตบอลเวียดนามจะพบคนที่เหมาะสมที่สุดอย่าง “อาจารย์ปาร์ค” ก็กินเวลานับสิบปี เมื่อเข้ามาทำทีม เขาก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ประสบความสำเร็จทั้ง แชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2018 ซีเกมส์ 2019 พาทีมเวียดนามเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก แม้จะตกรอบแต่ก็สามารถพา “ดาวทอง” ชนะจีน และเสมอญี่ปุ่นได้

ซีเกมส์ครั้งนี้ ทีมชาติเวียดนาม คือทีมที่มีเกมรับเหนียวแน่นที่สุดเลยก็ว่าได้ และต้องพบกับคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อที่สุดอย่าง ทีมชาติไทย ศึกระหว่าง มาโน่ โพลกิ้ง ควาญช้างชาวบราซิล ต้องมาดวลกับ ปาร์ค ฮังซอ สมองเพชรแห่งแดนโสม สนุกแน่นอน

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "foB foBv0 @CHANGSUEK 8 โด อุงดุง เป็นทุกอย่างให้ "ดาวทอง" ชุดนี้"

โด ฮุงดุง – เป็นทุกอย่างให้ “ดาวทอง” ชุดนี้

นักเตะโควต้าอายุเกินที่มากที่สุดในทีมชุดนี้ โด ฮุงดุง วัย 28 ปี เมื่อปี 2020 เขาคือนักเตะผู้คว้ารางวัล “โกลเดนบอล” แซงหน้ารุ่นน้อง อย่าง เหงียน กวงไฮ ได้สำเร็จ เนื่องจากโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งกับต้นสังกัดในศึกวีลีกกับ สโมสรฮานอย เอฟซี พร้อมมีส่วนสำคัญในการพาทีมชาติเวียดนาม สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ฟุตบอลซีเกมส์ 2019 ได้สำเร็จ

แต่มรสุมชีวิตของเขาก็เกิดขึ้นจนได้ เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2021 เขาโดนเข้าสกัดหนักจนขาหักในวีลีก ต่อหน้าต่อตา ปาร์ค ฮังซอ เฮดโค้ชทีมชาติถึงกับต้องวิ่งลงไปดูอาการในสนาม และต้องพักรักษาตัวเรียกความฟิตเกินกว่าครึ่งปี จึงทำให้เขาไม่ได้เล่นฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกทุกนัดไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม หลังจากเรียกความฟิตกลับมาเขาก็สามารถลงเล่นในวีลีกได้อีกครั้งด้วยใจที่สู้ไม่ถอย ส่วนซีเกมส์ครั้งนี้ อาจารย์ปาร์ค หวังที่จะให้เขาเรียกความมั่นใจกลับคืนมา เพราะประโยชน์ของ โด ฮุงดุง นั่นคือ การผ่านบอลสั้น-บอลยาวได้แม่นยำ สร้างสรรค์เกมได้ดี รวมถึงการเป็นผึ้งงานวิ่งไม่มีหมด ไม่แปลกเลยที่เขาจะสวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติเวียดนาม

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "foBy0 @CHANGSUEK * 9 เหงียน เทียนลินห์ ลินห์ หัวหอกจอมห้าวดาวซัลโว"

เหงียน เทียนลินห์ – หัวหอกจอมห้าวดาวซัลโว

สมัยก่อน เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติเวียดนามที่ลงเล่นในฟุตบอลโลก U20 เมื่อปี 2017 มาแล้ว ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมชุดทำศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โดย เทียนลินห์ ลงสนาม 8 แมตช์ ในกลุ่มจี ยิงไปได้ถึง 7 ประตู ทั้งในเกมพบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ช่วยให้ผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือกรอบสุดท้ายได้สำเร็จ

ในวัย 24 ปีในโควตาอายุเกิน เทียนลินห์ มีความเร็ว ปราดเปรียว แข็งแกร่ง เล่นลูกโหม่งได้ดี และเป็นได้มากกว่าแค่ตัวเป้าที่มีสัญชาตญาณทำประตูที่ยอดเยี่ยม ด้วยสถิติที่บ่งชี้ว่าเขายิงในทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 12 ประตู จาก 30 เกม เรียกได้ว่าพร้อมจะเป็นตัวหลักร่วมกับ เหงียน คองเฟือง ได้อีกนาน

ซีเกมส์หนนี้ เทียนลินห์ หวังจะคว้าเหรียญทองซีเกมส์สมัยที่ 2 หลังจากเคยสัมผัสมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อปี 2019 และนี่คือหัวหอกศิษย์ก้นกุฏิของ ปาร์ค ฮังซอ ที่ขาดไม่ได้ในเกมที่ต้องพบกับทีมชาติไทย

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "foBy0 @CHANGSUEK 11 เหงียน วานตุง ดาวรุ่งพุ่งแรง เจ้าชายแห่งฮานอย"

เหงียน วานตุง – ดาวรุ่งพุ่งแรง เจ้าชายแห่งฮานอย

จิ้งจอกในกรอบเขตโทษ วัย 20 ปี เป็นหนึ่งใน 3 ผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในทีมชาติเวียดนามชุดซีเกมส์ สื่อดังประจำท้องถิ่นหลายสำนักมองว่า เหงียน วานตุง จะสามารถตามรอยตำนานกองหน้าของเวียดนามอย่าง เลอ คองวินห์ ได้ในอนาคตอันใกล้

วานตุง ติดทัพ “ดาวทอง” มาแล้วทุกชุด และถือว่าเป็นตัวแบกในชุด U23 มานาน ลงเล่นไป 11 นัดทำได้ 4 ประตู ปัจจุบันเล่นให้กับ ฮานอย เอฟซี ชุดเยาวชนและกำลังได้รับโอกาสให้เล่นกับทีมชุดใหญ่แล้ว แต่ วีลีก พักไปก่อน

จุดเด่นของเขา คือการจบสกอร์ที่เฉียบคมในกรอบ 18 หลา โดย ปาร์ค ฮังซอ มักจะให้เขาสวมบทบาทซูเปอร์ซับ ในยามที่แนวรุกตัวจริงฟอร์มไม่เข้าฝัก หาช่องเจาะคู่แข่งไม่ได้ ก็จะมี วานตุง ที่ถูกส่งลงไปเป็นตัวพลิกเกม

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand #ช้างศึกU23 #ทีมชาติไทยU23 #SEAGames31 #SEAGames2021 #SEAGames #ซีเกมส์ #เวียดนาม #NguyễnVănTùng

แบ่งปัน