สมัยแรก! ไลป์ซิกดวลโทษชนะไฟรบวร์ก 4-2 (1-1) ผงาดแชมป์เดเอฟเบ โพคาล

55

แอร์เบ ไลป์ซิก ผงาดคว้าแชมป์เดเอฟเบ โพคาลเป็นสมัยแรก หลังเป็นฝ่ายชนะจุดโทษไฟรบวร์ก


เดเอฟเบ โพคาล 2021-2022 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนามโอลิมเปียสตาดิโอน ในกรุงเบอร์ลิน เป็นการพบกันระหว่าง ไฟรบวร์ก เจอกับ แอร์เบ ไลป์ซิก

คริสเตียน สไตรช์ กุนซือไฟรบวร์ก เลือกจัดทัพมาในระบบ 3-4-3 ใช้สามแนวรุกเป็น โรลันด์ ซัลไล, ลูคัส โฮเลอร์ และ วินเซนโซ กริโฟ

ด้านทีมเยือนของ โดเมนิโก้ เทเดสโก้ วางหมากมาในแผน 3-4-3 เช่นกัน ใช้สามแนวรุกเป็น เอมิล ฟอร์สเบิร์ก, อังเดร ซิลวา และ คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู

เริ่มเกมได้ 19 นาที เป็นฝั่งของไฟรบวร์กมาได้ประตูขึ้นนำ จากจังหวะที่ คริสเตียน กุนเทอร์ เปิดบอลทางกราบซ้ายเข้ากลางให้ โรลันด์ ซัลไล แต่งบอลแล้วกระดอนโดนแขนไปเข้าทาง มักซิมิเลียน เอ็กเกสไตน์ ยิงด้วยซ้ายตุงตาข่าย ท่ามกลางการประท้วงของนักเตะไลป์ซิก แต่ผู้ตัดสินก็ไม่ได้ให้เป็นแฮนด์บอลแต่อย่างใด ส่งให้ไฟรบวร์กออกนำ 1-0 และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

ครึ่งหลังไลป์ซิกต้องมาเหลือ 10 คน ในนาทีที่ 57 จากจังหวะที่ มาร์เซล ฮัลส์เตนแบร์ก ไปเจตนาเหนี่ยวแขนของ ลูคัส โฮเลอร์ ขณะกำลังจะหลุดเดี่ยว ทำให้กลายเป็นการทำโปรเฟสชันแนล ฟาวล์ และโดนใบแดงโดยตรงไล่ออกไปตามระเบียบ

แต่แล้วกลายเป็นไลป์ซิกที่เหลือ 10 คน มาได้ประตูตีเสมอ ในนาทีที่ 76 จากจังหวะที่ คอนราด ไลเมอร์ เปิดบอลโด่งบอมบ์เข้าเขตโทษให้ วิลลี ออร์บาน โหม่งเช็ดต่อให้ คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู พุ่งชาร์จระยะเผาขนไม่เหลือ ทำให้สกอร์ขยับมาเท่ากันที่ 1-1

จากนั้นไม่มีฝ่ายใดทำประตูได้ ทำให้จบเกมเวลาปกติ 90 นาที สกอร์ยังเสมอกันอยู่ 1-1 ต้องต่อเวลาพิเศษออกไปอีก 30 นาที ซึ่งก็ยังทำอะไรกันไม่ได้ ทำให้จบ 120 นาที ก็ยังเสมอ 1-1 ต้องตัดสินด้วยการดวลจุดโทษ

ช่วงดวลจุดโทษกลายเป็นไลป์ซิกที่ยิงแม่นกว่า เอาชนะไปได้ 4-2 ผงาดคว้าแชมป์เดเอฟเบ โพคาลไปครองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ

รายชื่อผู้สังหารจุดโทษ

แอร์เบ ไลป์ซิก – คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู (เข้า), วิลลี ออร์บาน (เข้า), ดานี โอลโม (เข้า), เบนยามิน เฮนริคส์ (เข้า)

ไฟรบวร์ก – นิลส์ ปีเตอร์เซน (เข้า), คริสเตียน กุนเทอร์ (ไม่เข้า), เคเวน สล็อทเทอร์เบ็ค (เข้า), เออร์เดมิน เดมิโรวิช (ไม่เข้า)

รายชื่อนักเตะทั้งสองทีม
ไฟรบวร์ก (3-4-3) : มาร์ค เฟลคเคน; มานูเอล กูลเด้ (เคเวน สล็อทเทอร์เบ็ค น.105), ฟิลิปป์ เลียนฮาร์ท, นิโค สล็อทเทอร์เบ็ค; ลูคัส คุบเลอร์ (โยนาธาน ชมิด น.86), มักซิมิเลียน เอ็กเกสไตน์ (ยานิค ฮาเบเรอร์ น.86), นิโคลัส โฮฟเลอร์, คริสเตียน กุนเทอร์; โรลันด์ ซัลไล (เออร์เดมิน เดมิโรวิช น.79), ลูคัส โฮเลอร์ (นิลส์ ปีเตอร์เซน น.79), วินเซนโซ กริโฟ

สำรองไม่ได้ใช้ – เบนยามิน อูฟอฟฟ์, คีลิยันน์ ซิลดิลเลีย, จอง อู-ยอง, โนอาห์ ไวส์ฮอปต์

ใบเหลือง : ลูคัส คุบเลอร์ น.81, ฟิลิปป์ เลียนฮาร์ท น.90, เออร์เมดิน เดมิโรวิช น.113

แอร์เบ ไลป์ซิก (3-4-3) : ปีเตอร์ กูลาชซี; โมฮาเหม็ด ซิมากาน (ยอสโก้ กวาร์ดิโอล น.113), วิลลี ออร์บาน, มาร์เซล ฮัลส์เตนแบร์ก; ลูคัส คลอสเตอร์มันน์, คอนราด ไลเมอร์ (ไทเลอร์ อดัมส์ น.99), เควิน คัมเพิล (ดานี โอลโม น.69), เบนยามิน เฮนริคส์; เอมิล ฟอร์สเบิร์ก (นอร์ดี มูคิเอเล น.61), อังเดร ซิลวา (โดมินิค โซบอสไล น.61), คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู

สำรองไม่ได้ใช้ : อังเคลินโญ, อมาดู ไฮดารา, ยุสซุฟ โพลเซน, โฆเซป มาร์ติเนซ

ใบเหลือง : โมฮาเหม็ด ซิมากาน น.58, เควิน คัมเพิล น.60, น.118, เอมิล ฟอร์สเบิร์ก น.82

ใบแดง : มาร์เซล ฮัลส์เตนแบร์ก น.57 เควิน คัมเพิล น.118 (ใบเหลืองที่สอง)

ขอบคุณที่มา goal.com
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "GOAL GOAL"

แบ่งปัน