ธนาธิป แสงสังข์ แข้งจอมพเนจร

102

ธนาธิป แสงสังข์ แข้งจอมพเนจร มี รปภ. เป็นโค้ชคนแรก สู่การติดทีมชาติไทย
#ChangsuekFutsalCorner

“ปอนด์” ธนาธิป แสงสังข์ ดาวยิงตัวเก่งของสโมสรแบล็คเพิร์ล ยูไนเต็ด หน้าเป้าฝีมือดีอีกหนึ่งคนของวงการฟุตซอลไทย ที่ฤดูกาล 2021 ระเบิดฟอร์มเทพยิงไปถึง 20 ประตู​กับ​ 11 แอสซิสต์ พาทีมน้องใหม่จบท็อปไฟร์บนลีกสูงสุด พร้อมก้าวไปติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ได้เป็นครั้งแรก

แต่กว่า ธนาธิป แสงสังข์ จะมีวันนี้ เจ้าตัวต้องผ่านเรื่องราวชีวิตมามากมาย จากเด็กอ้วนเล่นฟุตบอลเพื่อนลดน้ำหนัก ได้ รปภ.แถวบ้านเป็นโค้ชคนแรกช่วยสอนศาสตร์ฟุตบอล เล่นลีกอาชีพด้วยวัยเพียง 17 ปี แข้งจอมพเนจร 10 ปี ย้าย 8 สโมสร พิสูจน์ตัวเองในแคมป์ทีมชาตินาน 8 ปี ก่อนติด ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ได้สำเร็จ

วันนี้เราจะไปทำความรู้จัก “ธนาธิป แสงสังข์” ดาวยิงโต๊ะเล็กช้างศึก รายนี้กันให้มากขึ้น

14 ​ เมษายน​ พ.ศ.2537 เป็นวันที่ “ปอนด์” ธนาธิป แสงสังข์ ลืมตาขึ้นมาดูโลกกว้าง และใช้ชีวิตเติบโตแถวชุมชนวัดญวน-คลองลำปัก เขตดุสิต​ กรุงเทพฯ ซึ่งตอนเด็กๆ เจ้าตัวมีรูปร่างอ้วน ไปขอใครเล่นบอลก็ถูกไล่ให้ไปเป็นผู้รักษาประตูอยู่ตลอด

โดย “ปอนด์” ได้ “พี่น้อย”​ ที่อาชีพหลักเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) แต่ใช้เวลาว่างมาสอนฟุตบอลเด็กๆ แถวชุมชนวัดญวน-คลองลำปัก เป็นโค้ชคนแรก คอยแนะนำศาสตร์ลูกหนังขั้นพื้นฐานให้กับเด็กที่สนใจ แบบไม่คิดเงิน จนคุณพ่อเห็นความตั้งใจซื้อลูกบอลให้ 1 ลูก และช่วยสอนทักษะเพิ่มเติมในส่วนต่างๆ​ จนน้ำหนักตัวลดลงมามาก

ในระดับชั้นมัธยมต้น เจ้าตัวเรียนที่ โรงเรียนราชวินิต​ มัธยม แต่ก็ยังไม่ได้เตะบอลจริงจังเพราะโรงเรียนไม่ได้สนับสนุนกีฬาในตอนนั้น แต่ได้ โค้ชไก่ ​กับ​อาจารย์ต้อม เห็นแววเก่งตอนไปเตะบอลที่ลานวัดโสมนัส เลยชักชวน “ปอนด์” ให้มาซ้อมและลงแข่งขันรายการต่างๆ ตอนอายุ 12 ปี

ช่วงมัธยมปลาย ธนาธิป แสงสังข์ มาคัดตัวและได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ โรงเรียนปทุมคงคา ยอดทีมโต๊ะเล็กขาสั้นของเมืองไทย และได้ อ.สมชาติ พิทักษ์วงศ์ และ โค้ชผดุง แก้วฉุย ช่วยขัดเกลาศาสตร์ลูกหนังพาทัพสิงห์เอกมัย ประสบความสำเร็จหลายรายการนับไม่ถ้วน เช่น ฟุตซอลกรมพละศึกษา 18 ปี ก.

จากผลงานที่โดดเด่นเกินวัย ธนาธิป แสงสังข์ ได้โอกาสลงเล่นลีกอาชีพปี 2011-2012 ด้วยวัยเพียง 17 ปี กับสโมสรโรงงานยาสูบ หลังจากนั้นเส้นทางค้าแข้งหลังจากนั้นเหมือนชีพจรลงเท้า 10 ปี เล่นกับ 8 สโมสรทั้งโรงงานยาสูบ (2011-2012), ลำปาง ยูไนเต็ด (2013), นนทบุรี (2014 – 2015), บางกอก ซิตี้ (2016-2017), แบงค็อก บีทีเอส (2018), สมุทรสาคร (2019-2020), การท่าเรือ (2020)

ล่าสุดย้ายมาเล่นกับ สโมสรแบล็คเพิร์ล ยูไนเต็ด ซึ่งผลงานกับทัพ “นักรบโจรสลัด” ธนาธิป แสงสังข์ ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ระเบิดฟอร์มโหดทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ยิงไปถึง 20 ประตู​กับ​ 11 แอสซิสต์ คว้าตำแหน่งรองดาวซัลโวฟุตซอลลีก พร้อมพาทีมน้องใหม่จบท็อปไฟร์บนลีกสูงสุดไ

ส่วนผลงานในนาม ทีมชาติไทย ธนาธิป แสงสังข์ ใช้เวลายาวนานถึง 8 ปี กับ โค้ชทีมชาติไทย 4 คน ถูกเรียกตัวเข้ามาติดธงครั้งแรกด้วยวัยเพียง 20 ปี ในยุคที่ วิคเตอร์ เฮอร์มันส์กุนซือชาวดัตช์คุมทีม แต่สุดท้ายก็โดดตัดตัวออกไป

หลังจากนั้นมีชื่อเข้ามาซ้อมกับ ทีมชาติไทย อยู่ตลอด ไม่ว่าจะยุคของ โค้ชปูลปิส , โค้ชมิเกล โรดริโก้ แต่สุดท้ายก็ได้แค่ซ้อมแต่ยังไม่ดีพอที่จะติดทีมลงแข่งขันรายการต่างๆ และถูกส่งตัวไปสะสมประสบการณ์กับ ทีมชาติไทย ชุดบี และติดทีมชาติไทย ชุดคว้าอันดับ 5​ กีฬามหาวิทลัยโลก​ ที่​ประเทศบราซิล​ ปี 2016

แม้จะผิดหวังกับ ทีมชาติไทย ถูกตัดตัวรอบสุดท้ายตลอด​ แต่ด้วยความพยายาม และไม่หยุดพัฒนาฝีเท้าของ สุดท้ายปี 2022 จากผลงานที่ร้อนแรงของ ธนาธิป แสงสังข์ สุดท้ายเป็นโค้ช คาร์ลอส เซซาร์ นูเนส กาโก้ กุนซือชาวสเปน ที่มอบโอกาสเรียกตัวศิษย์เก่าโรงเรียนปทุมคงคา ติด ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ครั้งแรกในชีวิต พร้อมกับเพื่อนซี้ ธนพล​ มณีเพชร​ และพาทัพโต๊ะเล็กช้างศึก คว้าแชมป์ “NSDF Futsal invitation 2022” มาครองได้ทันที

“ก่อนหน้านี้ผมท้อมากครับ​ แต่ไม่เคยถอย​ สู้มาตลอด​ ผมถูกเรียกซ้อมกับทีมชาติ​ ตั้งแต่ยุคโค้ช​วิคเตอร์​ ตอนผมอายุ20​ปี​ และถูกเรียกมาตลอด​ทั้ง​ โค้ชปูปิส, โค้ช​มิเกล​ แต่ก็ผิดหวังโดนตัดตัวรอบสุดท้ายตลอด​ จนตอนนี้​ ติดทีมชาติไทย​ ยุค​ โค้ช​เซซาร์​ ผมดีใจมากครับกับความพยายามมาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ครับ”

จะว่าไปแล้ว “ปอนด์” ธนาธิป แสงสังข์ ไม่ใช่นักเตะที่มีพรสวรรค์ แต่เป็นผู้เล่นที่เปี่ยมไปด้วยพรแสวง เรียนรู้จากนักกีฬาเก่งๆ แล้วนำมาปรับใช้กับตัวเอง พยายามทุกวิถีทางพิสูจน์ตัวเอง เป็นผู้เล่นระดับท็อปขอบเมืองไทย ที่ทำผลงานได้ดีสม่ำเสมอคงเส้นคงคา คลาสบอลเหนือชั้น เล่นไม่มีนอกเกม เป็นหน้าเป้าที่ครบเครื่องเก็บบอลครองบอลเหนียวแน่น และจบสกอร์เฉียบคม

ในวัย 28 ปี ธนาธิป แสงสังข์ ตั้งเป้าพาต้นสังกัด แบล็คเพิร์ล​ ยูไนเต็ด​ คว้าแชมป์​มาประดับสโมสรให้ได้ ส่วนในนาม ทีมชาติไทย จะทำงานหนักต่อไป เมื่อได้รับโอกาสก็พร้อมพิสูจน์ตัวเองอย่างสุดความสามารถเพื่อพาทัพโต๊ะเล็กช้างศึก ประความสำเร็จให้มากที่สุด

ปัจจุบัน “ปอนด์” ธนาธิป แสงสังข์ ติดทีมชาติไทย ไล่ล่าเหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และหากได้รับโอกาสลงสนามมั่นใจได้เลยว่าเจ้าตัวจะสามารถสร้างความแตกต่างให้กับแนวรุก ทีมชาติไทย ไม่มากก็น้อย พร้อมช่วยทัพโต๊ะเล็กช้างศึก คว้าเหรียญทองซีเกมส์ สมัยที่ 5 กลับมาฝากพี่น้องชาวไทย ได้อย่างแน่นอน

#ช้างศึก #บอลไทย #ฟุตซอล #ฟุตซอลไทย #Thailand #FutsalThailand #ฟุตซอลทีมชาติไทย #SEAGames31 #SEAGames2021 #SEAGames #ซีเกมส์ #ซีเกมส์2021

แบ่งปัน