หากฮาแลนด์เซ็นซิตี้

33

#หากฮาแลนด์เซ็นซิตี้ ]

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยให้สัมภาษณ์ว่า ไม่รู้สึกมีปัญหาหากทีมจะปราศจากกองหน้าตัวเป้า

เพราะหลังเสีย เซร์คิโอ “กุน” อเกวโร่ เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ก็มีการตั้งคำถามตลอด ตกลงจะมีใครมาทดแทนหรือไม่

ข่าวโยงกับ แฮร์รี่ เคน นับว่ารุนแรงมาก จนเชื่อกันว่าน่าจะปิดจ็อบได้สำเร็จ แต่สุดท้ายต้องยอมจิตใจอันเข้มแข็งของ ดาเนี่ยล เลวี่ ประธานสโมสรท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ไม่ยอมท่าเดียว

ภายหลังมารู้ว่า เลวี่ บอกปัดข้อเสนอจากซิตี้เพื่อขอซื้อ เคน ถึง 4 หนด้วยกัน คาดว่าตัวเลขน่าจะถึง 150 ล้านปอนด์

ถ้านี่คือความจริง ย่อมสะท้อนได้ชัดเจนว่า เป๊ป อยากได้ เคน มาเติมพลังแนวรุกซิตี้มากเหลือเกิน

เหตุผลอาจเป็นเพราะสไตล์ของกัปตันทีมชาติอังกฤษ ซึ่งไม่ได้เป็นกองหน้าเป้าคอยปักหลักในเขตโทษตลอดเวลา แต่มักพาตัวเองออกซ้ายส่ายไปทางขวา รวมทั้งลงต่ำมาเล่นบอลเอง

วิธีการเล่นเช่นนี้เหมาะกับแท็คติกของ เป๊ป อยู่แล้ว อีกทั้งต้องยอมรับว่า เคน พัฒนาฝีเท้าเรื่อยๆ ไม่ใช่แค่ซัลโวประตูเท่านั้น บทบาทแอสซิตส์ก็เห็นได้ชัดด้วยเช่นกัน

นอกจาก กุน ซึ่งเป็นผู้เล่นตำแหน่งกองหน้าเบอร์ 9 แล้ว ภายในทัพเรือใบสีฟ้าชุดนี้ยังมี กาเบรียล เชซุส อีกคน

อย่างไรก็ดีช่วงหลังเราต่างเห็นแล้ว เป๊ป จับเอา เชซุส ไปยืนด้านนอกหรือริมเส้นบ่อยครั้ง เพิ่มน้ำหนักแนวทางที่ไม่ค่อยชอบใช้กองหน้าตัวเป้าหนักเข้าไปอีก

False 9 หรือไม่มีกองหน้าประจำการในกรอบเขตโทษ รวมทั้งพื้นที่อันตรายของคู่แข่ง แทบจะกลายเป็นเอกลักษณ์ของกุนซือสแปนิชไปเแล้ว

เชื่อกันว่าถ้า เคน มาจริง เป๊ป ก็คงใช้สูตรคล้ายเดิมนั่นแหล่ะ คงไม่ได้ดึงมาเพื่อยืนเป้าเท่านั้น ด้วยคุณสมบัติที่มีอยู่ น่าจะไปได้สวยเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามแม้จะจั่วลม โต๊ะเจรจาล้มครืนลงมา เป๊ป ก็ไม่ได้ออกอาการเท่าไรนัก ยืนหยัดระบบของตนเช่นเคย ซึ่งผลงานของซิตี้ก็ยังคงมาตรฐานไม่แปรเปลี่ยน มีลุ้นถึง 3 แชมป์ในเวลานี้

ขณะเดียวกันในตลาดมกราคมที่ผ่านมา แมนฯซิตี้ยังเซ็น ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ ตัวรุกทีมชาติอาร์เจนตินาอีกคน แต่ปล่อยให้ริเวอร์เพลทต้นสังกัดเดิม ยืมตัวใช้งานจนจบฤดูกาลนี้ จากนั้นค่อยดึงมาเต็มตัวซีซั่นหน้า

ตำแหน่งของ อัลวาเรซ ก็ไม่ใช่ Striker ซึ่งหมายถึงหน้าเป้า แต่เป็น Forward กองหน้าตัวที่สอง ครอบคลุมพื้นที่แนวรุก อาจถอยไปยืนเป็นหน้าต่ำ รวมทั้งถ่างออกริมเส้นได้เช่นเดียวกัน

คาดกันว่านี่คือตัวแทนของ เฟร์ราน ตอร์เรส ซึ่งถูกขายให้บาร์เซโลน่า ดังนั้นหากอยากได้กองหน้าตัวเป้า เป๊ป ก็คงต้องสอดส่ายสายตาเฟ้นหากันต่อไป

กระทั่งพัวพัน เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ ที่คาดว่าน่าฮอตแน่ๆในตลาดซื้อขายซัมเมอร์นี้

อย่างที่รู้กันแล้ว ค่าฉีกสัญญามูลค่า 75 ล้านยูโรจะเริ่มทำงานในตอนนั้น บรรดาสโมสรใหญ่ในยุโรป ต่างขยับตัวกันเพื่อไปให้ถึงนักเตะก่อน

บาร์เซโลน่าเหมือนเป็นตัวเต็งก่อนหน้า เชื่อกันว่า ฮาแลนด์ และ มิโน ไรโอล่า เอเจ้นท์คนสำคัญ ได้พูดคุยเรื่องนี้กับ ชาบี เอร์นานเดซ เทรนเนอร์บ้างแล้ว

แต่ปัญหาใหญ่ของบาร์ซ่าคือเงิน พวกเขาถูกกฎเพดานการใช้งบประมาณจำกัดเล่นงานอยู่ หากไม่มีสปอนเซอร์หรือผู้สนับสนุนมาอุ้มช่วย คงยากที่จะสำเร็จ

ค่าฉีกสัญญา 75 ล้านยูโรไม่ได้มากมายเท่าไรก็จริง แต่ค่าจ้างน่าจะทะลุ 500,000 ยูโรต่อสัปดาห์ ไหนต้องจ่ายค่าดำเนินการให้ ไรโอล่า อาจมีติดปลายนวมให้ อัล์ฟ อิงเก้ ฮาแลนด์ ผู้เป็นพ่อด้วย

นี่ยังไม่รวมโบนัส บางทีอาจมีเงินค่าเซ็นอีกต่างหาก 75 ล้านยูโรคือค่าตัว ทว่าหากมาเต็มคอร์สยังไงก็หลายร้อยล้าน

หากบาร์ซ่าสู้ไม่ไหว ไม่มีเงินจากทางอื่นมาค้ำจุนจริง นั่นหมายถึงทางของแมนฯซิตี้โล่งอย่างมาก

เพราะเงินไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของพวกเขาเลย

—————-

“ตั้งแต่ผมมารับงานคุมแมนฯซิตี้ ตกเป็นข่าวเซ็นผู้เล่นแล้วมากกว่า 50 คน ซึ่งพวกคุณก็เข้าใจไม่ใช่หรือว่า ผมไม่ชอบพูดถึงนักเตะของสโมสรอื่น”

“ฮาแลนด์ เองก็ยังมีสัญญาอยู่กับดอร์ทมุนด์ เข้าใจได้ว่าคุณเสพจากพวกสื่ออีกที รวมทั้งตลาดนักเตะใกล้เปิดอีกครั้ง”

“แต่เราต้องบอกว่าข่าวลือมันก็คือข่าวลือไม่ใช่หรือ ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นเรื่องจริงเลย”

“บางทีผมอาจจะพูดว่าแมนฯซิตี้อยากกองหน้าตัวเป้าทุกๆ 12 เดือน เป็นอย่างนี้ไปอีก 6-7 ปี แต่ต่อให้ไม่มีกองหน้าตำแหน่งนี้ ผมก็จะมุ่งมั่นนำทีมประสบความสำเร็จให้ได้อยู่ดี”

จับใจความแล้ว เป๊ป ต้องการสื่อว่า นี่มันคือข่าวลือ ที่นำเสนอกันมาแล้วนั้นไม่ได้เป็นความจริงหรอก ซึ่งก็คงเป็นอย่างว่าแหล่ะ

รวมถึงไม่แคร์ว่าจะได้หัวหอกตัวเป้าคนใหม่หรือไม่ เพราะเขายังคงมุ่งมั่นพาทีมคว้าแชมป์เรื่อยๆ เหมือนบอกให้รู้ว่ายังไงก็ต้องมีทางออก

เดลี่ เมลเพิ่งประโคมว่า แมนฯซิตี้ตกลงกับ ฮาแลนด์ เป็นที่เรียบร้อย เป็นการคุยแบบปากเปล่า ยังไม่มีเซ็นสัญญาทางการ

ซ้ำยังระบุอีกว่า ฮาแลนด์ จะฟันค่าจ้าง 500,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ เทียบเท่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งรับจากแมนฯยูไนเต็ดปัจจุบัน

สอดคล้องกับบทสัมภาษณ์ของ ฮาแลนด์ ที่เคยเปิดใจไว้ว่า โดนโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์รบเร้าให้รีบตัดสินใจอนาคต ซึ่งเขาเองไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไรนัก ทำไมต้องมาเร่งกันด้วย

นั่นเป็นการบีบ ฮาแลนด์ เคลียร์ให้เกิดความชัดเจน กระทั่งมีชื่อเกี่ยวพันกับแมนฯซิตี้

แต่เมื่อ เป๊ป แจกแจงให้หายคาใจ ข่าวที่ว่านี้เป็นเพียงเสียงลือเสียงเล่าอ้าง ยังไม่มีอะไรชัดเจน ประตูโอกาสของทีมอื่นๆที่ต้องการปิดดีลก็เปิดกว้างเช่นเดียวกัน

ส่วน กิเยม บาลาเก้ นักข่าวที่คลุกวงในวงการฟุตบอลสเปน อ้างว่าอีกไม่นานจากนี้ ฮาแลนด์ จะประกาศให้โลกรับรู้ว่า เลือกค้าแข้งทีมไหนในฤดูกาลหน้า คงไม่เกินอีก 10 วันนี้

พร้อมเสริมข้อมูลว่า สโมสรใหญ่ๆมากมาย ยื่นข้อเสนอในเรตใกล้เคียงกันในเรื่องของค่าจ้าง การตัดสินใจจึงล่าช้า เพราะต้องพิจารณาให้รอบคอบ

แล้วยืนยันว่าความต้องการของ ฮาแลนด์ คือลาลีกาอันดับแรก ไม่ใช่พรีเมียร์ลีกอย่างที่หลายคนคิดกันหรอก

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ แมนฯซิตี้ต้องการกองหน้าตัวเป้าแบบจริงจังหรือเปล่า เพราะถ้าอยากได้ ฮาแลนด์ อาจตอบโจทย์ความต้องการของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้เลย

เรายังคงอยากเห็นว่า เขาจะปรับระบบอย่างไรเพื่อรีดศักยภาพของ ฮาแลนด์ ให้ออกมามากที่สุด

อย่าลืมว่าสไตล์ของดาวยิงนอร์วีเจี้ยน แตกต่างจาก แฮร์รี่ เคนพอสมควร นี่คือการบ้านของ เป๊ป

น่ากลัวกว่าสิ่งใดก็คือหาก ฮาแลนด์ เลือกแมนฯซิตี้จริงขึ้นมา โอกาสที่เรือใบสีฟ้าจะผูกขาดความสำเร็จยาวต่อเนื่องมีสูงมาก

สำคัญเลยก็คือแมนเชสเตอร์จะถูกย้อมด้วยสีฟ้า ทาทับสีแดงของเก่าจนไม่เหลือร่องรอย

Cheerball

แบ่งปัน