เจนภพ : ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์

43

“จะได้เล่นหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญอันดับแรก ผมมองว่าเราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์กับรุ่นพี่ในทีมชาติ” : เจนภพ โพธิ์ขี


#ChangsuekAttitude by TOYOTA

5 นาทีสุดท้าย ก่อนทดเวลาบาดเจ็บ ของเกมนัดชิงชนะเลิศ นัดสอง ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2020 คือเวลาที่แฟนบอลไทยได้เห็นหนึ่งในนักเตะที่มีความพยายามต่อสู้อย่างหนักในเส้นทางฟุตบอลของตนเอง จนสามารถประเดิมสนามในนามทีมชาติไทยได้สำเร็จ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่เชื่อเหลือเกินว่า “เจนภพ โพธิ์ขี” จะไม่มีวันลืมอย่างแน่นอน

ผลงาน 6 ประตู กับ โปลิศ เทโร เอฟซี ในศึกรีโว่ ไทยลีก 2021/22 คือผลงานที่ร้อนแรงแบบคาดไม่ถึง เพราะก่อนหน้าที่จะเปิดฤดูกาล ชื่อของ “เจนภพ โพธิ์ขี” แทบจะไม่ปรากฏบนหน้าสื่อ จนกระทั่งการยิง 2 ประตู ใส่ ชลบุรี เอฟซี ที่เป็นจ่าฝูงอยู่ในขณะนั้น ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเริ่มถูกจับตามองมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ เจนภพ เคยต้องเจอช่วงเวลาที่ยากลำบาก ถึงขั้นต้องส่งโปรไฟล์ของตนเองไปตามสโมสรต่าง ๆ เพื่อหาโอกาสแสดงฝีเท้าและทำตามความฝันในเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งหากมองผ่าน ๆ ด้วยดีกรีเยาวชนทีมชาติไทย ตั้งแต่ U14, U15, U18, U23 นักเตะอย่างเขา แทบจะไม่ต้องทำถึงขนาดนี้เลยด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องยากคืออาการบาดเจ็บหนักเอ็นไขว้หน้าขาด จนต้องหยุดไป 1 ปี เพื่อรักษาตัว

เขาส่งโปรไฟล์เพื่อไปทดสอบฝีเท้ากับหลายสโมสร แต่ก็ถูกปฏิเสธบ้าง หรือมีปัญหาในเรื่องสัญญาบ้าง จนสุดท้ายแสงปลายอุโมงค์ก็ปรากฏขึ้น เมื่อ เจนภพ ส่งข้อความส่วนตัวหา “โค้ชอ้น” รังสรรค์ วิวัฒชัยโชค กุนซือของ โปลิศ เทโร เอฟซี ซึ่งกุนซือหนุ่มมาดเท่ก็ยินดีให้โอกาส

หลังจากนั้นทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อเขาเริ่มทำประตูได้อย่างต่อเนื่อง กลายเป็นตัวหลักที่ทีมขาดไม่ได้ จนจบเลกแรก รีโว่ ไทยลีก เจนภพ สอยตาข่ายไป 6 ประตู นำดาวซัลโวของทีม พร้อมมีชื่อติดทีมชาติไทยในการคัดเลือกรอบแรก ก่อนจะถูกปัดตกตอนประกาศ 30 คนสุดท้าย แต่แล้วด้วยผลงานที่แรงเกินห้ามใจ บวกกับโชคชะตาที่ยังเข้าข้าง เจนภพ โพธิ์ขี ถูกเรียกตัวติดทัพช้างศึก แลนดิ้งที่สิงคโปร์ แทนที่ของนักเตะที่ได้รับบาดเจ็บ และนั่นถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่เขาพยายามมาตลอด ไม่ได้สูญเปล่า

“ผมรู้สึกดีใจมากครับที่ได้โอกาสติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ เป็นครั้งแรก ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสครั้งสำคัญสำหรับตัวผมด้วย”

“ผมพยายามทำงานหนักเพื่อเป้าหมายของผมอย่างการติดทีมชาติไทย ผมก็จะพยายามทำเต็มที่ ทั้งในสนามซ้อม ที่จะคอยสังเกตการซ้อมของพวกเขา รวมถึงการพยายามปรึกษา เพื่อนำวิธีการต่าง ๆ มาพัฒนาตัวเรา”

บทสัมภาษณ์แรกหลังเจ้าตัวมีชื่อติดทีมชาติไทยชุดใหญ่อย่างเป็นทางการ แสดงออกถึงทัศนคติที่ยอดเยี่ยมในการเตรียมพร้อมพัฒนาตัวเอง แม้จะพอรู้ตัวอยู่บ้างว่าไม่ใช่ตัวเลือกแรก และยังต้องสู้อีกมากกับการเป็นแข้งป้ายแดงในแคมป์ช้างศึกที่ดินแดนลอดช่อง

เวลาผ่านไปเกือบ 1 เดือน เจนภพ โพธิ์ขี คือนักเตะคนเดียวจาก 29 คน ที่ยังไม่ได้รับโอกาสลงสนามเลยในศึกชิงแชมป์อาเซียน 2020 และโอกาสของเขาเหลืออีกเพียงนัดเดียว คือนัดชิงชนะเลิศ นัดสอง ที่พบกับ ทีมชาติอินโดนีเซีย ด้วยสปิริต รวมถึงทัศนคติที่ยังแน่วแน่นั้น เจนภพ กลับไม่ได้กังวลใจในเรื่องดังกล่าว

“ผมดีใจที่ได้มาอยู่กับทีมชาติไทยชุดนี้ จะได้เล่นหรือไม่ได้เล่น มันไม่ใช่เรื่องสำคัญอันดับแรก”

“ผมมองว่ามันเป็นการได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์กับรุ่นพี่ในทีมชาติ ที่เป็นตัวท็อป ของทีมชาติไทย พวกเขาประสบการณ์เยอะ การมาครั้งนี้ ผมพยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด ไม่ได้กังวลว่าจะไม่ได้ลงสนามหรือไม่”

“ผมจะพยายามซ้อมให้เต็มที่ ถ้าหากได้โอกาสจะทำให้ดีที่สุด ถ้าได้ลงเล่นถือว่าสุดยอดสำหรับตัวเราแล้ว”

สุดท้ายดาวเตะวัย 25 ปี ก็ได้จารึกชื่อในการลงสนามให้ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ชุดแชมป์อาเซียน 2020 ชุดที่เป็นการเรียกคืนศรัทธาของแฟนบอลไทย ชุดที่เปรียบดั่งของขวัญปีใหม่ 2565 ให้คนไทย ท่ามกลางสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่สร้างความยากลำบากมาตลอด ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่า “เจนภพ โพธิ์ขี” จะภูมิใจกับการมีส่วนร่วมในครั้งนี้มากที่สุดเช่นกัน

#ToyotaSpiritofFootball #Toyota #ช้างศึก #TogetherAsOne #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #ทีมชาติไทย #นักฟุตบอลไทย #Thailand #Football #FAThailand #เจนภพโพธิ์ขี

แบ่งปัน